Transfiguration
การแปลงร่าง
การแปลงร่าง หนึ่งในศาสตร์ของเวทมนตร์คาถา ที่มุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงรูปร่างลักษณะหรือรูปลักษณ์ของวัตถุ ผ่านการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางโมเลกุล การแปลงร่างสามารถใช้ได้กับวัตถุแทบทุกชนิดในหลากหลายรูปแบบ อาทิเช่น การร่ายคาถาแปลงร่าง หรือ ความสามารถที่ถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรม เป็นต้น
การแปลงร่างนับเป็นหนึ่งในเวทมนตร์ที่มีทฤษฎีและแบบโครงสร้างคาถาที่ซับซ้อน จึงต้องอาศัย ความอุตสาหะ รวมถึงความเข้าใจใน หลักการทางวิทยาศาสตร์ มากกกว่าเวทมนตร์สาขาอื่น เนื่องจากการแปลงร่างมีหลักเกณฑ์และรูปแบบที่ตายตัว -- เริ่มต้นจากผู้ร่ายต้องกำหนด รูปร่างลักษณะของวัตถุที่ต้องการสร้างให้ชัดเจน ขึ้นในจิตใจก่อนเริ่มร่ายคาถา ขณะร่ายคาถาหากเป็นผู้เริ่มต้นจะต้องออกเสียงให้ชัดเจน (สำหรับพ่อมดแม่มดที่มีความเชี่ยวชาญสามารถร่ายคาถาไร้เสียงได้) -- พ่อมดแม่มดที่ฝึกฝนการแปลงร่าง จำเป็นต้องปฏิบัติตามหลักการขั้นตอนให้ถูกต้องสมบูรณ์ เพราะหากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นอาจนำไปสู่สถานการณ์ที่เลวร้ายได้
เอ็มเมริก สวิทช์ พ่อมดที่เชี่ยวชาญด้านการแปลงร่างขั้นสูง ได้เขียนถึงข้อสำคัญของการแปลงร่างในคู่มือแปลงร่างเบื้องต้นไว้ว่า เมื่อแปลงร่าง สิ่งสำคัญคือต้องวาดไม้กายสิทธิ์อย่างมั่นคงและแน่วแน่ ห้ามโบกหรือหมุนไม้กายสิทธิ์วนไปมาโดยไม่จำเป็น เพราะจะไม่เป็นผลสำเร็จแน่นอน
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการแปลงร่าง
ปัจจัยที่ผู้วิเศษต้องคำนึงถึงเมื่อต้องการแปลงร่าง ประกอบด้วย น้ำหนักของวัตถุ, ภาวะไร้ระเบียบ, ไม้กายสิทธิ์, สมาธิ และตัวแปรที่ไม่รู้จัก
ชื่อและตัวอักษรย่อที่ใช้ในสูตร (อ้างอิงตามหลักสูตรของฮอกวอตส์)
- การเปลี่ยนร่างที่ตั้งใจไว้ (t)
- น้ำหนักของวัตถุ (a)
- ภาวะไร้ระเบียบ (v)
- ไม้กายสิทธิ์ (w)
- สมาธิ (c)
- ตัวแปรที่ไม่รู้จัก (Z)
หากอ้างอิงโดยใช้สูตรทางคณิตศาสตร์จากปัจจัยทั้งสี่ (a, v, w, c) มีเพียงปัจจัยเดียวที่สามารถวัดค่าได้นั่นก็คือ น้ำหนักของวัตถุ กำหนดโดย จำนวน ซึ่งแปลว่ายิ่งสิ่งของมีจำนวนหรือน้ำหนักมาก ก็จะยิ่งเปลี่ยนแปลงได้ยากมากขึ้น
ส่วนปัจจัยที่ไม่สามารถวัดค่าได้ ประกอบไปด้วย ไม้กายสิทธิ์, สมาธิ และภาวะไร้ระเบียบ เนื่องจากไม่มีค่าตัวเลขปรากฏอยู่ โดยตัวแปรของไม้กายสิทธิ์ประกอบด้วย คุณภาพของไม้, แกนกลาง, ความยาวและความยืดหยุ่น รวมไปถึงความสัมพันธ์ของเจ้าของและไม้อีกด้วย ในขณะที่สมาธิ จะมุ่งเน้นไปที่จิตใจที่จดจ่อของผู้ร่ายและการวาดไม้กายสิทธิ์ และปัจจัยสุดท้ายภาวะไร้ระเบียบ หมายถึง สิ่งใดก็ตามที่สามารถเคลื่อนไหวได้เอง แม้จะฟังขัดแย้งกันอยู่สักเล็กน้อย แต่ไม่มีทางเลยที่ภาวะไร้ระเบียบจะมีค่าเท่ากับศูนย์ เพราะอะตอมของวัตถุมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา มีทางเดียวที่จะทำให้สิ่งที่มีสภาวะไร้ระเบียบกลายเป็นศูนย์ คือการทำให้สิ่ง ๆ นั้นอยู่ในจุดศูนย์สัมบูรณ์ ซึ่งเป็นจุดที่อนุภาคทุกชนิดจะหยุดการเคลื่อนไหวอย่างสิ้นเชิง ตามหลักกลศาสตร์ควอนตัม อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครสามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ได้ เนื่องจากเป็นไปไม่ได้ ที่จะทำให้อุณหภูมิของสิ่งมีชีวิตเย็นลงไปจนถึงศูนย์สัมบูรณ์ แม้จะใช้เวทมนตร์ก็ตาม
ข้อจำกัด
การแปลงร่างถือเป็นศาสตร์เวทมนตร์ที่มีประโยชน์อย่างยิ่งยวด แต่กระนั้นมันย่อมมีข้อจำกัดในตัวเอง
พ่อมดแม่มดส่วนใหญ่มักพบว่าการใช้คาถาแปลงร่างเพื่อเปลี่ยนสิ่ง ๆ หนึ่ง ให้กลายเป็นอีกสิ่งที่มีสถานะหรือลักษณะที่คล้ายกัน ย่อมง่ายกว่าการเปลี่ยนสิ่งที่มีสถานะแตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น การเปลี่ยนรูปปั้นมังกรให้กลายเป็นมังกรจริง ๆ (แม้ว่ามันจะยังมีขนาดเท่าตอนที่ยังเป็นรูปปั้น) นอกเหนือจากปัจจัยที่มีผลต่อการแปลงร่าง มวล, ขนาด, เอกลักษณ์ และลักษณะพิเศษของวัตถุที่ผู้ร่ายต้องการแปลงหรือเปลี่ยนสภาพ ล้วนเป็นสิ่งที่ต้องนำมาพิจารณาประกอบด้วยเช่นกัน อย่างที่เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์บอกกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ว่า การแปลงสิ่งของที่มีขนาดใหญ่เท่ามังกรเป็นเรื่องยาก ต่อให้เป็นศาสตราจารย์มักกอนนากัลที่มีความเชี่ยวชาญเองก็ตาม ยิ่งไปกว่านั้น การแปลงร่างยังถูกจำกัดไว้ด้วยข้อเท็จจริงที่ว่า คนตายไม่สามารถฟื้นขึ้นมาได้ด้วยเวทมนตร์ ดังนั้นเราจึงไม่สามารถ เปลี่ยนรูป คนตายให้ฟื้นกลับมามีชีวิตได้ ไม่ว่าความตายนั้นเพิ่งเกิดขึ้นหรือเกิดมานานแล้วก็ตาม
ขณะที่การเนรมิตถูกจำกัดไว้ด้วยข้อยกเว้นห้าอย่างตามกฎการแปลงร่างเบื้องต้นของกัมป์ ข้อแรก (และข้อเดียวที่ทราบแน่ชัด) คือพ่อมดแม่มดไม่สามารถเสกอาหารขึ้นมาเองได้ แต่สามารถเปลี่ยนรูปหรือเรียกอาหารที่มีอยู่แล้วให้ปรากฏออกมาได้ด้วยเวทมนตร์ ถ้ารู้ว่าพวกมันอยู่ที่ไหน รวมถึงการใช้คาถาเพื่อเพิ่มจำนวน ในกรณีที่สิ่งของหรือวัตถุนั้นถูกทำให้เนรมิตขึ้นมาด้วยคาถาได้สำเร็จและถูกกฎหมาย (กฎหมายผู้วิเศษ ไม่อนุญาตให้พ่อมดแม่มดใช้คาถาเนรมิตหรือปลุกชีพสิ่งมีชีวิตให้ฟื้นจากความตาย) มันก็ไม่อาจคงอยู่ได้ตลอดไปอยู่ดีตามกฎของเวทมนตร์ อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องน่าแปลกที่การเนรมิตนั้นมีข้อจำกัดอยู่หลายประการ ขณะที่ขั้วตรงข้ามอย่างการอันตรธานกลับดูเหมือนจะไม่มีข้อจำกัดโดยสิ้นเชิง
เวทมนตร์แปลงร่างเป็นเวทมนตร์ที่มีข้อจำกัดมากที่สุดในบรรดาเวทมนตร์ทั้ง 7 ประเภท (ประกอบด้วย คาถาแปลงร่าง, คาถาทั่วไป, คำแช่ง, คาถาอันตราย, คำสาป, คาถาต้าน และคาถารักษา) ด้วยข้อจำกัดทางกฎหมายผู้วิเศษและกฎของธรรมชาติ พ่อมดแม่มดที่เป็นแอนิเมจัส จะต้องขึ้นทะเบียนที่กองตรวจสอบการใช้เวทมนตร์ในทางที่ไม่ถูกต้องของกระทรวงเวทมนตร์ โดยแจ้งว่าพวกเขาแปลงเป็นสัตว์อะไรและมีตำหนิตรงไหนบ้าง เพื่อป้องกันการสอดแนมที่ผิดกฎหมายรวมถึงการก่ออาชญากรรม
การแปลงร่างมนุษย์นั้นมีความหลากหลายเป็นอย่างมาก เนื่องจากพ่อมดแม่มดสามารถแปลงร่างเป็นสิ่งมีชีวิตหรือสัตว์ชนิดใดก็ได้ ทว่าในทางกลับกัน ระดับสติปัญญาของผู้ที่แปลงร่าง จะเทียบเท่าสิ่งมีชีวิตที่พวกเขาแปลงไปด้วย (ต่างกับแอนิเมไจ ที่ยังคงไว้ซึ่งสัมปชัญญะ ความทรงจำ และความสามารถในการคิดอ่านเหมือนมนุษย์ขณะอยู่ในร่างสัตว์) ครั้งหนึ่งเคยมีพ่อมดแม่มดแปลงร่างเป็นค้างคาว เพื่อทำให้บินเหินบนฟ้าได้ แต่สมองของพวกเขากลับเล็กลงเท่าค้างคาวไปด้วย จึงหลงลืมจุดหมายปลายทางทันทีที่เริ่มออกบิน (ควิดดิชในยุคต่างๆ บ.1)
นอกจากนี้ หากผู้ที่แปลงร่างแปลงเป็นสัตว์ที่มีสติปัญญาต่ำ จะต้องให้ผู้อื่นช่วยเสกคาถาเพื่อกลับคืนร่างมนุษย์ ไม่อย่างนั้นพวกเขาอาจติดอยู่ในร่างสัตว์ไปตลอดกาล ด้วยเหตุนี้การแปลงร่างเป็นสิ่งมีชีวิตอื่นจึงไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่ง
อันตรายของการแปลงร่าง
QUOTE
การแปลงร่างเป็นหนึ่งในเวทมนตร์ที่ซับซ้อน และอันตรายมากที่สุดที่พวกเธอจะได้เรียนที่ฮอกวอตส์ -- ใครที่เล่นซนในชั้นของฉันจะต้องออกไปและไม่ต้องกลับมาอีกเลย ฉันเตือนพวกเธอแล้วนะ
ศาสตราจารย์มักกอนนากัลในชั้นเรียนแปลงร่าง
ศิลาอาถรรพ์ บ.8 น.164 อาจารย์วิชาปรุงยา
ศาสตราจารย์มักกอนนากัลในชั้นเรียนแปลงร่าง
ศิลาอาถรรพ์ บ.8 น.164 อาจารย์วิชาปรุงยา
เนื่องจากการแปลงร่างต้องอาศัยการประยุกต์ที่แม่นยำในการร่ายคาถาเปลี่ยนรูป จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดข้อผิดพลาดร้ายแรงขึ้น แม้แต่กับผู้เชี่ยวชาญเองก็ตาม ดังนั้นผู้ฝึกฝนที่ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น จึงไม่ควรพยายามร่ายคาถาแปลงร่างที่ผู้ร่ายไม่เคยเรียนรู้มาก่อน รวมไปถึงการรู้ขีดจำกัดของตัวเอง และหลีกเลี่ยงการเสกคาถาหรือการกระทำอะไรก็ตามที่เกินตัว
หากแปลงร่างไม่สมบูรณ์ วัตถุหรือสิ่งมีชีวิตที่ถูกแปลงสภาพหรือเปลี่ยนรูปร่าง อาจถูกเปลี่ยนรูปเพียงครึ่งเดียว เปลี่ยนเฉพาะส่วน หรือหากเลวร้ายกว่านั้นคือการติดอยู่ในสถานะใดสถานะหนึ่งอย่างถาวร ในปี ค.ศ. 1994 วิกเตอร์ ครัม ใช้คาถาแปลงร่างเป็นมนุษย์ฉลามเพียงท่อนบนของร่างกาย ระหว่างทำภารกิจที่สองในการแข่งขันประลองเวทไตรภาคี ทว่าครัมไม่ได้ติดอยู่ในสภาพครึ่งท่อนอย่างถาวร จึงเป็นไปได้ว่าเขาเจตนาแปลงร่างเพียงครึ่งเดียว อย่างไรก็ตาม ดัมเบิลดอร์ได้กล่าวว่าการแปลงร่างของเขานั้น ทำได้ไม่สมบูรณ์แม้จะใช้ได้ผล
คาถาแปลงร่าง
QUOTE
- ไม่ปรากฏคำร่าย
- คาถาคืนร่าง: บังคับให้แอนิเมจัสคืนร่างเป็นมนุษย์
- คาถายิงลูกศรจากปลายไม้กายสิทธิ์
- คาถาแปลงแมลงปีกแข็งให้เป็นกระดุม
- คาถาบลูเบลล์: เสกประกายไฟสีน้ำเงินออกจากไม้กายสิทธิ์
- คาถาแปลงหนังสือ: แปลงโฉมหนังสือให้เป็นหนังสือเล่มอื่น
- คาถาเสกผีเสื้อ: เสกผีเสื้อออกจากไม้กายสิทธิ์ของผู้ร่าย
- คาถาแปลงหม้อให้กลายเป็นตะแกรง
- คาถาเนรมิตเก้าอี้: เสกเก้าอี้สำหรับนั่งขึ้นมาจากอากาศ
- คาถาแปลงโต๊ะให้กลายเป็นหมู
- คาถาแปลงจานกินข้าวให้เป็นเห็ด
- คาถาแซนด์วิชอนันต์: เสกให้จานถูกเติมให้เต็มด้วยแซนด์วิชตลอดเวลา
- คาถาเปลี่ยนสีคิ้ว
- คาถาเปลี่ยนเปลวไฟเป็นงู: เปลี่ยนเชือกที่ลุกเป็นไฟให้กลายร่างเป็นงู
- คาถาเสกไวน์: เสกไวน์ให้พวยพุ่งออกมาจากไม้กายสิทธิ์
- คาถาแปลงร่างนกกินีฟาวพันธุ์แอฟริกาให้กลายเป็นหนูตะเภา
- คาถาแปลงเม่นให้เป็นหมอนปักเข็ม
- คาถาแปลงร่างศพให้กลายเป็นกระดูก
- คาถาแปลงร่างมนุษย์ให้เป็นตัวเฟเร็ต
- คาถาแปลงร่างมนุษย์ให้เป็นฉลาม
- คาถาแปลงก้านไม้ขีดไฟให้เป็นเข็มเย็บผ้า
- คาถาแปลงหนูให้เป็นกล่องบุหรี่
- คาถาเปลี่ยนนกเรเวนให้เป็นโต๊ะเขียนหนังสือ
- คาถาเสกโล่สีเงิน: เสกโล่สีเงินเป็นมันวับขึ้นมาจากอากาศเพื่อหักเหผลคาถา
- คาถาแปลงหอยทากให้เป็นกาน้ำ
- คาถาสลับที่: สลับที่ของวัตถุทั้งสองอย่างพร้อมกัน
- คาถาแปลงตุ๊กตาหมีให้เป็นแมงมุมยักษ์
- คาถาแปลงร่าง: เปลี่ยนรูปวัตถุบางอย่าง
- คาถาเสกควาย: เสกควายออกจากไม้กายสิทธิ์
- ปรากฏคำร่าย
- อาวิฟอร์ส: เปลี่ยนสิ่งของหรือรูปปั้นขนาดเล็กให้กลายเป็นนก
- คาถาเสกนก (อาวิส): เสกฝูงนกออกจากไม้กายสิทธิ์ของผู้ร่าย
- ครินุส มูโต้: เปลี่ยนสีและสไตล์ผมของผู้ร่าย
- ดราโกนิฟอร์ส: เปลี่ยนรูปปั้นหรือวัตถุขนาดเล็กให้เป็นมังกรพ่นไฟ
- ดั๊กลิฟอร์ส: เปลี่ยนคู่ต่อสู้ให้กลายเป็นเป็ด
- คาถาหุ้มด้วยฟอง (อีบูบลิโอ): สร้างฟองสบู่ขนาดใหญ่มาครอบเหยื่อ
- อีพ็อกซีไมซ์: ผูกติดวัตถุสองสิ่งเข้าด้วยกัน
- เฟอรูล่า: เสกผ้าพันแผลและเฝือก
- ฟลินทิฟอร์ส: เปลี่ยนวัตถุให้กลายเป็นกล่องไม้ขีดไฟ
- คาถาจุดไฟ (อินเซนดิโอ): เสกไฟออกจากไม้กายสิทธิ์
- ดูโร: เปลี่ยนวัตถุให้กลายเป็นหิน
- เฮิร์บบิฟอร์ส: เสกให้มีดอกไม้ออกมาจากหัว
- ลาปิฟอร์ส: เปลี่ยนสิ่งของหรือสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กให้กลายเป็นกระต่าย
- คาถาเสกเชือก (อินคาร์เซอรัส): เสกเชือกหรือโซ่ออกมามัดรอบตัวศัตรู
- อินคาร์ซิฟอร์ส: ใช้แปลงร่างวัตถุเพื่อจับคู่ต่อสู้
- คาถาหัวฟักทอง (เมโลฟอร์ส): เปลี่ยนหัวของคู่ต่อสู้ให้เป็นฟักทอง
- มัลติคอร์ฟอร์ส: เปลี่ยนสีและรูปแบบเครื่องแต่งกายของอีกฝ่าย
- ออร์คิดดีอุส: เสกให้มีช่อดอกไม้ออกมาจากปลายไม้กายสิทธิ์
- พูลลุส: คำแช่งที่แปลงเป้าหมายให้เป็นไก่หรือห่าน
- เรปารีฟาร์จ: ทำให้วัตถุหรือสิ่งมีชีวิตกลับคืนสู่สภาพเดิม
- สคริบลิฟอร์ส: เปลี่ยนวัตถุให้เป็นปากกาขนนก
- คาถาอัญเชิญงู (เซอร์เพนซอร์เทีย): เสกงูตัวหนึ่งขึ้นมาจากไม้กายสิทธิ์
- สนัฟลิฟอร์ส: เปลี่ยนสิ่งของให้กลายเป็นหนู
- คาถาแปลงกรงเล็บ: แปลงกรงเล็บสัตว์ให้เป็นกรงเล็บเหล็กขนาดใหญ่
- แสงแดด ดอกเดซี่ และเนยสุกเรืองรอง เปลี่ยนเจ้าหนูอ้วนเซ่อตัวนี้ให้เป็นสีเหลือง: เปลี่ยนหนูให้เป็นสีเหลือง (ไม่ได้ผล)
- เท็นแทคลิฟอร์ส: เปลี่ยนศีรษะของคนให้เป็นหนวด
- คาถาอันตรธาน (อีวาเนสโค): ทำให้สิ่งของหายไป
- วีรา แวร์โต้: เปลี่ยนสัตว์ให้กลายเป็นแก้วน้ำ
- คาถาอันตรธานสำหรับงู (วิเปอร์ร่า อิวาเนสคา): ทำให้งูหายไป
- คาถาเสกน้ำ (อากัวเมนตี): พ่นลำน้ำออกจากไม้กายสิทธิ์ของผู้ร่ายคาถา
หนังสือและตำราที่เกี่ยวข้อง
- คู่มือแปลงร่างเบื้องต้น: ตำราเรียนวิชาแปลงร่างขั้นพื้นฐาน เขียนโดย เอ็มเมริก สวิทช์
- คู่มือแปลงร่างระดับกลาง
- คู่มือแปลงร่างขั้นสูง
- การแปลงร่างวันนี้: วารสารที่รวบรวมบทความและข่าวสารเกี่ยวกับการแปลงร่าง
- ทฤษฎีการแปลงร่างผ่านวัตถุ: มาดามพินซ์เคยไล่ฟาดหัวอัลบัส ดัมเบิลดอร์อย่างดุเดือดหลังจับได้ว่าเขาขีดเขียนลงบนหนังสือ
ข้อมูลจาก Hogwarts Is Here และ Harry Potter Wiki
แปลและเรียบเรียงข้อมูลใหม่ โดย Credence
รวบรวมโดย ฮอกวอตส์ไทย (http://hogwartsthai.com)
หากนำข้อมูลนี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อมูลนี้ไปเผยแพร่ กรุณาให้เครดิตฮอกวอตส์ไทยด้วย