IPB

ยินดีต้อนรับ ( เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก )


 
Reply to this topicStart new topic
> สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่
Ian McMillan
โพสต์ Mar 30 2021, 01:23 PM
โพสต์ #1


นักเรียนฮอกวอตส์ปี 2

****




กลุ่ม : นักเรียนบ้านฮัฟเฟิลพัฟ
โพสต์ : 595
เข้าร่วม : 31-July 20
หมายเลขสมาชิก : 38,498
สายเลือด : เลือดผสม
เหรียญตรา


หีบสัมภาระ

ไม้กายสิทธิ์
ไม้: ไซคามอร์ | ยาว: 15"
แกนกลาง: ขนหางเธสตรอล
ความยืดหยุ่น: แข็ง

สัตว์เลี้ยง


ผู้พิทักษ์








Fantastic Beasts and Where to Find Them
สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่





ชื่อ : สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (Fantastic Beasts and Where to Find Them)
ผู้เขียน : นิวท์ สคามันเดอร์
วัน เดือน ปีที่ตีพิมพ์ : ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1927 (ช่วงระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 19 มีนาคม)
สำนักพิมพ์ : ออบสคูรัสบุ๊คส์
หมวดหมู่ : สัตว์วิเศษวิทยา
สำเนา : ตำราเรียนฮอกวอตส์


สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (Fantastic Beasts and Where to Find Them) เป็นหนังสือที่เขียนโดยนิวท์ สคามันเดอร์ นักสัตว์วิเศษวิทยาผู้มีชื่อเสียง เป็นหนังสือที่มีอยู่แทบทุกครัวเรือนของพ่อมดแม่มดทั่วประเทศ เพราะอธิบายเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสัตว์วิเศษไว้อย่างหลากหลาย ตั้งแต่ตัวตัวควินทาเพดอาศัยอยู่ที่ไหน ตัวพัฟฟ์สกีนกินอะไรเป็นอาหาร และทำไมจึงไม่ควรเอานมทิ้งไว้นอกบ้านให้เจ้านาร์ล

สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ถูกตีพิมพ์มาแล้วหลายครั้ง โดยเล่มนี้เป็นการพิมพ์พิเศษครั้งที่ 52 ในอดีตมีการจัดตั้งกองออกระเบียบสัตว์ฯ และพยายามให้นิยามความหมายของคำว่าสัตว์กับสิ่งมีชีวิตชั้นสูง คำนิยามของ “สิ่งมีชีวิตชั้นสูง” หมายถึงสัตว์วิเศษที่สามารถเข้าใจถึงสิทธิของมัน รับรู้กฎหมายต่าง ๆ ของพ่อมดแม่มด และมีสิทธิเสียงในรัฐบาลของโลกเวทมนตร์ ส่วน “สัตว์” นั้นได้มีการโต้เถียงกันมามากว่าแท้จริงแล้วควรมีนิยามว่าอย่างไร ในศตวรรษที่ 14 ได้มีการตัดสินว่าสมาชิกผู้วิเศษที่เดินสองเท้าเป็นสิ่งมีชีวิตชั้นสูง นอกจากนั้นให้ระบุเป็นสัตว์เพื่อมิตรภาพ จึงได้มีการเรียกสิ่งมีชีวิตชั้นสูงทั้งหมดมาชุมนุมกัน เพื่อจะได้สรุปข้อบัญญัติในกฎหมายแบบใหม่ แต่ก็ต้องพบปัญหาเมื่อก็อบลินนำสิ่งมีชีวิตสองขาทั้งหมดมาประชุมร่วมกัน และทำให้เกิดความโกลาหล เมื่อสิ่งมีชีวิตทั้งหมดทำลายข้าวของจนไม่มีชิ้นดี

หนังสือเล่มนี้เปรียบเสมือนคู่มือและแบบเรียน ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์วิเศษแต่ละตัวบนโลกเวทมนตร์ รวมถึงวิธีรับมือกับพวกมัน ทั้งยังถูกบรรจุเข้าเป็นหนังสือเรียนมาตรฐาน ของโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ นอกจากนี้ โรว์ลิงยังได้มีการสร้างความเสมือนจริงด้วยการให้มีลายมือของแฮร์รี่ พอตเตอร์และรอน วีสลีย์ เขียนและวาดรูปเล่นอยู่ตลอดเล่มอีกด้วย





ความเป็นมา

หนังสือ สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ถูกวางจำหน่ายครั้งแรกในต้นปี ค.ศ. 1927 และได้มีการเปิดตัวหนังสือเมื่อวันที่ 19 มีนาคม ค.ศ. 1927 เวลาเจ็ดนาฬิกา ณ ร้านตัวบรรจงและหยดหมึก



เนื้อหา


QUOTE



ข้อมูลเพิ่มเติม

  • สัตว์วิเศษหลายชนิดได้หายไปจากหน้าหนังสือ ไม่มีชื่อของค็อกคาไทรซ์ ไฮดรา หรือเซอร์เบอรัส (สุนัขสามหัว) โจวหวู (โซวู) ก็หายไปเช่นกัน เป็นที่รู้กันดีว่านิวท์ได้พบเจอพวกมันในปี ค.ศ. 1927 อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้สามารถอธิบายได้ เนื่องจากนิวท์ สคามันเดอร์ ไม่ได้ตั้งใจให้หนังสือเล่มนี้เป็นคู่มือที่บันทึกเกี่ยวกับสัตว์วิเศษอย่างครอบคลุม แต่เป็นหนังสือแนะนำความหลากหลายของสัตว์วิเศษวิทยาเสียมากกว่า
  • ไม่อาจทราบได้ว่า ทำไมหนังสือเล่มนี้จึงจำเป็นกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ในชั้นปีแรก (ปีการศึกษา 1991-1992) เนื่องจากเขาไม่ได้เรียนวิชาการดูแลสัตว์วิเศษจนกว่าจะถึงชั้นที่ปี 3 (ปีการศึกษา 1993-1994)

ข้อมูลจาก Harry Potter Wiki
และหนังสือ Fantastic Beasts and Where to Find Them

รวบรวมโดย ฮอกวอตส์ไทย (http://hogwartsthai.com)
หากนำข้อมูลนี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อมูลนี้ไปเผยแพร่ กรุณาให้เครดิตฮอกวอตส์ไทยด้วย

Go to the top of the page
+Quote Post
Ian McMillan
โพสต์ Apr 1 2021, 02:33 AM
โพสต์ #2


นักเรียนฮอกวอตส์ปี 2

****




กลุ่ม : นักเรียนบ้านฮัฟเฟิลพัฟ
โพสต์ : 595
เข้าร่วม : 31-July 20
หมายเลขสมาชิก : 38,498
สายเลือด : เลือดผสม
เหรียญตรา


หีบสัมภาระ

ไม้กายสิทธิ์
ไม้: ไซคามอร์ | ยาว: 15"
แกนกลาง: ขนหางเธสตรอล
ความยืดหยุ่น: แข็ง

สัตว์เลี้ยง


ผู้พิทักษ์








บทนำ
เกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้




สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ นำเสนอผลจากการเดินทางและทำวิจัยยาวนานหลายปี ผมมองย้อนกลับไปสมัยที่ยังเป็นพ่อมดน้อยวัยเจ็ดขวบ ใช้เวลาเป็นชั่วโมง ๆ ในห้องนอนเฝ้าชำแหละฮอร์กลัมป์ แล้วผมก็รู้สึกอิจฉาการเดินทางที่เด็กคนนั้นจะได้พบต่อไป จากป่ามืดมิดที่สุดไปสู่ทะเลทรายสว่างจ้า จากยอดเขาสูงสู่ปลักโคลนเฉอะแฉะ เมื่อเขาเติบโตขึ้น เด็กชายผู้มีฮอร์กลัมป์เกาะเต็มตัวผู้นั้นจะได้สะกดรอยตามสัตว์ทั้งหลาย ที่บรรยายไว้ในหน้าถัดไป ผมได้ไปเยือนถ้ำ โพรง และรังต่าง ๆ ทั่วทั้งห้าทวีป ได้สำรวจพฤติกรรมประหลาด ๆ ของสัตว์วิเศษในร่วมร้อยประเทศ ได้เห็นพลังของพวกมัน ทำความคุ้นเคยกับพวกมัน และบางครั้งก็ต้องคว้ากาน้ำสนามมาต่อสู้กับพวกมันด้วย

หนังสือสัตว์มหัศจรรย์ฯ ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1918 โดยคุณออกัสตัส เวิร์ม แห่งสำนักพิมพ์ออบสคูรัสบุ๊คส์ ได้กรุณาสอบถามว่าผมสนใจจะเขียนเรื่องสรุปย่อที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับสัตว์วิเศษ ให้สำนักพิมพ์ของเขาบ้างไหม ผมซึ่งตอนนั้นเป็นเพียงข้าราชการชั้นผู้น้อยในกระทรวงเวทมนตร์ รีบตะครุบโอกาสที่ทั้งจะช่วยเสริมรายได้อันน่าสงสารของตัวเอง ที่มีเพียงสัปดาห์ละสองซิกเกิ้ล และจะได้ใช้วันหยุดท่องเที่ยวไปในโลกกว้างเพื่อค้นหาสัตว์วิเศษสายพันธุ์ใหม่ ๆ นี้โดยไม่ลังเล หลังจากนั้นหนังสือเล่มนี้ก็ได้รับการตีพิมพ์เรื่อยมา
บทนำนี้มีขึ้นเพื่อตอบคำถามบางข้อที่ถูกถามมามากที่สุดทางถุงไปรษณีย์ของผม นับตั้งแต่หนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1927 คำถามแรกเป็นคำถามพื้น ๆ ที่สุด -- “สัตว์” คืออะไร















รวบรวมโดย ฮอกวอตส์ไทย (http://hogwartsthai.com)
หากนำข้อมูลนี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อมูลนี้ไปเผยแพร่ กรุณาให้เครดิตฮอกวอตส์ไทยด้วย

Go to the top of the page
+Quote Post
Ian McMillan
โพสต์ Apr 1 2021, 02:50 AM
โพสต์ #3


นักเรียนฮอกวอตส์ปี 2

****




กลุ่ม : นักเรียนบ้านฮัฟเฟิลพัฟ
โพสต์ : 595
เข้าร่วม : 31-July 20
หมายเลขสมาชิก : 38,498
สายเลือด : เลือดผสม
เหรียญตรา


หีบสัมภาระ

ไม้กายสิทธิ์
ไม้: ไซคามอร์ | ยาว: 15"
แกนกลาง: ขนหางเธสตรอล
ความยืดหยุ่น: แข็ง

สัตว์เลี้ยง


ผู้พิทักษ์








บทนำ
สัตว์คืออะไร




นิยามคำว่า “สัตว์” ได้ทำให้เกิดความขัดแย้งมานับศตวรรษ นักศึกษาสัตว์วิเศษวิทยามือใหม่บางคนอาจแปลกใจที่พูดเช่นนี้ ปัญหาที่ว่าอาจเห็นได้ชัดเจนขึ้นเมื่อลองพิจารณาสัตว์วิเศษสามประเภทนี้
มนุษย์หมาป่าอยู่ในร่างมนุษย์เป็นส่วนใหญ่ (เป็นได้ทั้งพ่อมดแม่มดและมักเกิ้ล) อย่างไรก็ตาม เดือนละครั้งก็ต้องกลายร่างเป็นสัตว์สี่เท้าที่ป่าเถื่อนดุร้าย และไม่มีสำนึกความเป็นคน
เซนทอร์มีนิสัยผิดแผกจากมนุษย์ พวกมันอาศัยอยู่ในป่าเขา ไม่ยอมสวมเสื้อผ้า ชอบแยกตัวจากพ่อมดแม่มดและมักเกิ้ล แต่กระนั้นก็มีความเฉลียวฉลาดไม่แพ้มนุษย์
โทรลล์มีรูปร่างแบบมนุษย์ เดินตัวตรง เรียนรู้คำศัพท์ง่าย ๆ ได้บ้าง แต่ก็มีความฉลาดน้อยกว่ายูนิคอร์นที่โง่ที่สุดเสียอีก แถมยังไม่มีอำนาจวิเศษใด ๆ ในตัว เว้นแต่พละกำลังที่มากมายผิดธรรมชาติเท่านั้น
ตอนนี้ก็ลองถามตัวเองดูว่า สิ่งมีชีวิตที่กล่าวมาแล้วนี้ ประเภทไหนที่ควรเรียกว่า “สิ่งมีชีวิตชั้นสูง” ซึ่งหมายถึงสิ่งมีชีวิตที่ควรได้รับสิทธิทางกฎหมาย และมีสิทธิ์มีเสียงในรัฐบาลของโลกเวทมนตร์ แล้วประเภทไหนที่ควรเรียกว่า “สัตว์” เฉย ๆ
ในระยะแรก เกณฑ์การตัดสินว่าสิ่งมีชีวิตวิเศษประเภทใดควรจัดให้เป็น “สัตว์” ยังหยาบมาก
เบอร์ด็อก มัลดูน ประธานสภาพ่อมด1 ในศตวรรษที่สิบสี่ประกาศว่า
สมาชิกชุมชนเวทมนตร์ตัวใดที่เดินสองเท้าจะได้รับสถานะเป็น “สิ่งมีชีวิตชั้นสูง” ที่เหลือต้องเป็น “สัตว์” ต่อไป
และเพื่อมิตรภาพที่ดีระหว่างกัน เขาจึงได้เรียก “สิ่งมีชีวิตชั้นสูง” ทั้งหมดมาประชุมร่วมกับพ่อมดแม่มดในการประชุมสุดยอดเพื่ออภิปรายกฎหมายเวทมนตร์ใหม่ ๆ แต่แล้วเขาก็ได้ค้นพบอย่างไม่สบอารมณ์นักว่าตนเองคำนวณพลาดไปเสียแล้ว ในห้องประชุมอัดแน่นไปด้วยก็อบลินที่พาสัตว์สองเท้าทั้งหมดที่มันเจอมาด้วย บาธิลดา แบ็กช็อตได้บรรยายถึงเหตุการณ์ครั้งนั้นไว้ในหนังสือประวัติศาสตร์เวทมนตร์ว่า
แทบไม่ได้ยินเสียงอื่นใดนอกจากเสียงกรีดร้องของดิริคอว์ล เสียงคร่ำครวญของออเกอรีย์ และเสียงเพลงแหลมสูงที่ดังไม่หยุดหย่อนของพวกฟวูปเปอร์ ในขณะที่พ่อมดและแม่มดพยายามอ่านเอกสารตรงหน้า พิกซี่และแฟรี่จำนวนมากก็บินวนรอบศีรษะพลางหัวเราะคิกคัก และส่งเสียงเจี๊ยวจ๊าวตลอดเวลา โทรลล์จำนวนหนึ่งโหลหรือประมาณนั้นเริ่มใช้กระบองทุบทำลายห้องประชุม ในขณะที่แม่มดเฒ่าบินร่อนไปทั่วบริเวณเพื่อหาเด็กกิน ประธานสภาฯ ลุกขึ้นเปิดประชุมแต่กลับเหยียบโดนกองมูลของตัวพอร์ล็อกเข้า เลยวิ่งพลางด่าพลางออกจากห้องไป



จะเห็นได้ว่าการเดินสองขาไม่อาจรับประกันว่าสิ่งมีชีวิตวิเศษนั้น ๆ จะสามารถเข้าร่วมหรือจะสนใจในกิจการของรัฐบาลพ่อมด ด้วยความขมขื่นสุดทน เบอร์ด็อก มัลดูนถึงกับสาบานว่าจะไม่พยายามรวบรวมสมาชิกชุมชนผู้วิเศษที่ไม่ใช่พ่อมดแม่มด เข้ามาอยู่ในสภาพ่อมดอีกต่อไป
ผู้รับตำแหน่งต่อจากมัลดูนคือ มาดามเอลฟริดา แคลกก์ ได้พยายามให้นิยามของคำว่า “สิ่งมีชีวิตชั้นสูง” อีกครั้ง ด้วยหวังว่าจะสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดยิ่งขึ้นกับสัตว์วิเศษทั้งหลาย เธอแถลงว่า
“สิ่งมีชีวิตชั้นสูง” คือพวกที่พูดภาษามนุษย์ได้
สัตว์ที่สื่อสารกับสมาชิกสภาฯ ได้เข้าใจก็ได้รับเชิญมาเข้าร่วมประชุมครั้งต่อมา แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นอีกครั้ง โทรลล์ที่ก็อบลินสอนให้พูดประโยคง่าย ๆ ได้สองสามประโยคก็เข้ามาทำลายห้องประชุมอีก ตัวจาร์วีย์พากันวิ่งแข่งรอบขาเก้าอี้ในสภาฯ และกัดข้อเท้าทุกคนที่มันพบ ในขณะเดียวกัน ผีกลุ่มใหญ่ (ผู้ไม่ผ่านเงื่อนไขของมัลดูน เพราะผีไม่ได้เดินสองเท้า แต่ร่อนไปมา) ได้เข้าร่วมประชุมด้วย แต่ก็ต้องจากไปอย่างโกรธเกรี้ยวเพราะสิ่งที่พวกมันเรียกว่า “ความหน้าไม่อายของสภาฯ ที่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับความต้องการของสิ่งมีชีวิต โดยไม่คำนึงถึงความปรารถนาของผู้ที่ตายไปแล้ว” เซนทอร์ซึ่งตามนิยามของมัลดูนได้รับการจัดประเภทเป็น “สัตว์” และตอนนี้ตามนิยามของมาดามแคลกก์เป็น “สิ่งมีชีวิตชั้นสูง” ได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมประชุม เพื่อประท้วงที่สภาฯ ไม่นับชาวเงือกเป็น “สิ่งมีชีวิตชั้นสูง” เพราะพวกมันสื่อสารได้แต่ภาษาเงือกเท่านั้นเมื่ออยู่พ้นน้ำ
จนกระทั่ง ค.ศ. 1811 จึงมีนิยามที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในชุมชนเวทมนตร์ โกรแกน สตัมป์ รัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้บัญญัติว่า
“สิ่งมีชีวิตชั้นสูง” คือ “สิ่งมีชีวิตใด ๆ ที่มีความเฉลียวฉลาดเพียงพอจะเข้าใจกฎหมายของโลกเวทมนตร์ และมีส่วนรับผิดชอบในการกำหนดตัวบทกฎหมายเหล่านั้นได้”2
ตัวแทนโทรลล์ถูกตั้งคำถามโดยไม่มีก็อบลินคอยสอน และได้รับการตัดสินว่าพวกมันไม่เข้าใจอะไรที่พูดด้วยเลย โทรลล์จึงถูกจัดอยู่ในประเภท “สัตว์” แม้ว่าจะเดินสองขาก็ตาม ชาวเงือกได้รับเชิญผ่านล่ามให้เป็น “สิ่งมีชีวิตชั้นสูง” เป็นครั้งแรก ส่วนแฟรี่ พิกซี่ และโนม แม้ว่าจะมีรูปร่างเหมือนมนุษย์ แต่ก็ถูกจัดประเภทเป็น “สัตว์” อย่างชัดเจน
เป็นธรรมดาที่เรื่องนี้ไม่ได้ยุติลงง่าย ๆ ดังที่เราก็ทราบกันดี ว่ายังมีกลุ่มหัวรุนแรงที่รณรงค์ให้จัดประเภทมักเกิ้ลเป็น “สัตว์” ส่วนเซนทอร์ก็ยังปฏิเสธที่จะรับสถานะ “สิ่งมีชีวิตชั้นสูง” และเรียกร้องที่จะเป็นแค่ “สัตว์” อย่างเดิม3 ในขณะเดียวกัน มนุษย์หมาป่าก็ถูกเกี่ยงไปมาอยู่หลายปีระหว่างแผนกสัตว์กับแผนกสิ่งมีชีวิตชั้นสูง ขณะเขียนหนังสือเล่มนี้ มีสำนักงานบริการช่วยเหลือมนุษย์หมาป่าอยู่ที่แผนกสิ่งมีชีวิตชั้นสูง แต่ขณะเดียวกันก็มีหน่วยทะเบียนและจับกุมมนุษย์หมาป่าอยู่ในแผนกสัตว์ด้วย นอกจากนั้น สิ่งมีชีวิตที่มีความฉลาดสูงจำนวนมากก็ถูกจัดประเภทให้เป็น “สัตว์” เพราะพวกมันเอาชนะสันดานดิบในตัวไม่ได้ เช่น อะโครแมนทูลาและมันติคอร์ที่พูดจาได้เรื่องได้ราวแต่ก็จะเขมือบมนุษย์ไม่ว่าหน้าไหนที่เข้าใกล้ หรือสฟิงซ์ที่พูดเป็นแต่ปริศนาและคำทาย พอตอบผิดก็จะโหดร้ายอย่างมาก
สำหรับสัตว์ที่ยังมีความไม่แน่นอนในการจัดประเภท ผมจะระบุไว้ในเชิงอรรถของหัวข้อสัตว์นั้น ๆ ด้วย
ตอนนี้เราลองหันไปดูปัญหาอีกข้อหนึ่ง ที่พ่อมดแม่มดถามกันมากที่สุดเวลาสนทนาเกี่ยวกับสัตว์วิเศษวิทยากันบ้าง นั่นคือ ทำไมมักเกิ้ลจึงไม่สังเกตเห็นสิ่งมีชีวิตเหล่านี้เลย



เชิงอรรถ
QUOTE
1 สภาพ่อมดมีมาก่อนกระทรวงเวทมนตร์

2 มีข้อยกเว้นสำหรับพวกผี ซึ่งแย้งว่าไม่สมควรจะจัดให้พวกมันเป็น “สิ่งมีชีวิตชั้นสูง” เพราะเห็นได้ชัดว่าพวกมัน “ไม่มีชีวิต” ดังนั้นสตัมป์จึงแบ่งออกเป็นสามแผนกภายใต้สังกัดกองออกระเบียบและควบคุมสัตว์วิเศษ ได้แก่ แผนกสัตว์ แผนกสิ่งมีชีวิตชั้นสูง และแผนกวิญญาณ ซึ่งทั้งสามแผนกก็ยังมีอยู่จนถึงปัจจุบัน

3 เซนทอร์ไม่ชอบใจสิ่งมีชีวิตบางพวกที่อยู่ในสถานะ “สิ่งมีชีวิตชั้นสูง” ร่วมกับพวกมัน อย่างเช่นแม่มดเฒ่าและผีดิบดูดเลือด และได้ประกาศว่าพวกมันจะจัดการธุระของตัวเองเป็นเอกเทศจากพ่อมด ปีต่อมาชาวเงือกก็เรียกร้องแบบเดียวกัน กระทรวงเวทมนตร์ยอมรับข้อเรียกร้องเหล่านี้อย่างไม่เต็มใจนัก แม้ว่าจะมีสำนักงานเซนทอร์สัมพันธ์ อยู่ในแผนกสัตว์ของกองออกระเบียบและควบคุมสัตว์วิเศษ แต่ก็ไม่เคยมีเซนทอร์มาใช้บริการเลย จริง ๆ แล้วการ “ถูกส่งไปอยู่สำนักงานเซนทอร์ฯ” ได้กลายเป็นเรื่องตลกภายในกองไป โดยมีความหมายว่าบุคคลที่ว่าใกล้จะถูกไล่ออกจากงานแล้วนั่นเอง


รวบรวมโดย ฮอกวอตส์ไทย (http://hogwartsthai.com)
หากนำข้อมูลนี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อมูลนี้ไปเผยแพร่ กรุณาให้เครดิตฮอกวอตส์ไทยด้วย

Go to the top of the page
+Quote Post
Ian McMillan
โพสต์ Apr 1 2021, 03:09 AM
โพสต์ #4


นักเรียนฮอกวอตส์ปี 2

****




กลุ่ม : นักเรียนบ้านฮัฟเฟิลพัฟ
โพสต์ : 595
เข้าร่วม : 31-July 20
หมายเลขสมาชิก : 38,498
สายเลือด : เลือดผสม
เหรียญตรา


หีบสัมภาระ

ไม้กายสิทธิ์
ไม้: ไซคามอร์ | ยาว: 15"
แกนกลาง: ขนหางเธสตรอล
ความยืดหยุ่น: แข็ง

สัตว์เลี้ยง


ผู้พิทักษ์








บทนำ
ประวัติโดยสังเขปของการที่มักเกิ้ลรู้ว่ามีสัตว์วิเศษอยู่จริง




เรื่องนี้อาจจะน่าอัศจรรย์ใจอยู่บ้างสำหรับพ่อมดหลาย ๆ คน มักเกิ้ลไม่ได้เพิกเฉยต่อสิ่งมีชีวิตวิเศษและผิดธรรมชาติ ที่เราพยายามปกปิดกันอย่างหนักมาเป็นเวลานานนี้เสียทีเดียว เมื่อลองพิจารณางานศิลปะและวรรณคดีของมักเกิ้ลในยุคกลาง จะเห็นว่าสิ่งมีชีวิตจำนวนมากที่ปัจจุบันเชื่อว่าเป็นเพียงจินตนาการนั้น ในสมัยก่อนมีอยู่จริง ทั้งมังกร กริฟฟิน ยูนิคอร์น ฟีนิกซ์ เซนทอร์ และสัตว์อื่น ๆ ต่างก็ปรากฏอยู่ตามงานสร้างสรรค์ของมักเกิ้ลในช่วงเวลาดังกล่าว แม้ส่วนใหญ่จะสื่อสารออกมาในแนวเพ้อฝันอยู่บ้างก็ตาม
อย่างไรก็ดี เมื่อได้พิจารณาละเอียดยิ่งขึ้นจะพบว่า ผลงานมักเกิ้ลในยุคนั้นยังสะท้อนให้เห็นด้วยว่า สัตว์วิเศษส่วนใหญ่ถ้าไม่อาจหลุดรอดจากการสังเกตของมักเกิ้ลได้ ก็มักจะถูกเข้าใจผิดเป็นอย่างอื่นไปเลย ลองดูตัวอย่างจากชิ้นส่วนบันทึกที่เขียนโดยบาทหลวงเบเนดิกต์ ผู้เป็นนักบวชนิกายฟรานซิสกันจากวุร์สเตอร์เชียร์

วันนี้ขณะเดินเล่นอยู่ในสวนสมุนไพร อาตมาแหวกกอโหระพาออกพบตัวแฟร์เรตที่ขนาดใหญ่เหลือเกิน มันไม่ได้วิ่งหนีหรือซ่อนตัวอย่างที่ตัวแฟร์เรตมักทำ แต่กลับกระโดดใส่อาตมาจนหงายหลังล้มลงบนพื้น และ มันยังร้องด้วยเสียงเกรี้ยวกราดอย่างแปลกประหลาดที่สุดว่า “ไปให้พ้นเจ้าหัวเหม่ง” แล้วก็กัดจมูกอาตมาอย่างแรงจนเลือดไหลอยู่นานหลายชั่วโมง หลวงพ่อไม่ยอมเชื่อเรื่องที่อาตมาพบตัวแฟร์เรตพูดได้ และท่านยังถามว่า อาตมาได้ดื่มไวน์หัวผักกาดของหลวงพี่โบนิเฟซเข้าไปหรือไม่ เย็นวันนั้นจมูกยังคงบวมและมีเลือดไหล อาตมาจึงไม่ต้องเข้าทําวัตรเย็น


เห็นได้ชัดว่าเพื่อนชาวมักเกิ้ลของเราไม่ได้เจอตัวแฟร์เรตอย่างที่เขาเข้าใจ แต่เป็นจาร์วีย์ที่ดูเหมือนกําลังล่าโนมซึ่งเป็นอาหารจานโปรดของมันอยู่
ความเข้าใจที่ไม่กระจ่างมักอันตรายมากกว่าไม่รู้อะไรเสียเลย และความหวาดกลัวที่มักเกิ้ลมีต่อเวทมนตร์ก็เพิ่มขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย เนื่องมาจากความหวั่นเกรงสิ่งที่คิดว่าอาจหลบซ่อนอยู่ตามสวนสมุนไพรของตน ยุคสมัยนั้นพวกมักเกิ้ลข่มเหงรังแกพ่อมดแม่มดกันอย่างไม่มีวันสิ้นสุด และการได้เห็นสัตว์อย่างมังกรหรือฮิปโปกริฟฟ์ก็ยิ่งทําให้พวกมักเกิ้ลคลั่งมากขึ้น
หนังสือเล่มนี้ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายอภิปรายถึงช่วงเวลามืดมน ก่อนที่พ่อมดแม่มดจะเริ่มหลบซ่อนตัว4 สิ่งที่เราสนใจก็คือชะตากรรมของสัตว์วิเศษซึ่งต้องหลบซ่อนตัวเช่นเดียวกัน เพื่อลวงให้พวกมักเกิ้ลหลงเชื่อว่าเวทมนตร์นั้นไม่มีอยู่จริง
สมาพันธ์พ่อมดนานาชาติได้ถกเถียงเรื่องนี้กันในการประชุมสุดยอดครั้งสําคัญเมื่อปี ค.ศ. 1692 พ่อมดแม่มดทุกสัญชาติใช้เวลาอภิปราย (บางครั้งก็เผ็ดร้อน) ไม่ต่ำกว่าเจ็ดสัปดาห์ เพื่อหาทางออกแก่ปัญหายุ่งยากเกี่ยวกับสัตว์วิเศษ เช่นว่า มีกี่สายพันธุ์ที่เราสามารถปกปิดไม่ให้มักเกิ้ลพบเห็น และควรเป็นสายพันธุ์ใดบ้าง เราจะนําพวกมันไปหลบซ่อนอยู่ที่ไหนและหลบซ่อนอย่างไร การโต้เถียงดําเนินต่อไป สิ่งมีชีวิตบางพวกก็ไม่รู้ว่าชะตาของตนถูกกําหนดเอาไว้แล้ว แต่บางพวกก็มีส่วนร่วมในการอภิปรายด้วย5
ท้ายที่สุดก็ได้ข้อยุติ6 สัตว์วิเศษจํานวนยี่สิบเจ็ดสายพันธุ์ ไล่ตามขนาดตั้งแต่มังกรไปถึงบันดิมันจะต้องไปซ่อนตัวจากพวกมักเกิ้ล พร้อมทั้งต้องกลบเกลื่อนให้ดูเหมือนว่ามันไม่เคยมีอยู่จริงนอกเหนือจากในจินตนาการ จํานวนที่กําหนดไว้นี้เพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปหลายศตวรรษ เมื่อพ่อมดเริ่มมั่นใจในกลวิธีปกปิดร่องรอยของตนมากขึ้นแล้ว ต่อมาในปี ค.ศ. 1750 ได้มีการเพิ่ม มาตรา 73 เข้าไปในกฎหมายปกปิดความลับพ่อมดนานาชาติ ซึ่งกระทรวงเวทมนตร์ทั่วโลกยึดถือปฏิบัติกันจนถึงทุกวันนี้

หน่วยงานรัฐบาลแห่งโลกเวทมนตร์ทุกหน่วยจะต้องรับผิดชอบปกปิดร่องรอย ดูแล และ ควบคุมสัตว์วิเศษ สิ่งมีชีวิตชั้นสูง และวิญญาณทั้งหมดที่อาศัยอยู่ในเขตความดูแลของคน ถ้าสิ่งมีชีวิดดังกล่าวใด ๆ ก่อให้เกิดอันตราย หรือสร้างจุดสนใจต่อชุมชนมักเกิ้ล หน่วยงานรัฐบาลแห่งโลกเวทมนตร์นั้น ๆ จะต้องรับบทลงโทษที่กําหนดโดยสมาพันธ์พ่อมดนานาชาติ



เชิงอรรถ
QUOTE
4 ผู้สนใจเรื่องราวเต็ม ๆ เกี่ยวกับช่วงเวลาโชกเลือดของประวัติศาสตร์พ่อมดนี้ อาจหาอ่านได้จากหนังสือประวัติศาสตร์เวทมนตร์ โดย บาธิลดา แบ็กช็อต (ลิตเทิลเรดบุ๊คส์, ค.ศ. 1947)

5 คณะผู้แทนเซนทอร์ ชาวเงือก และก็อบลิน ได้รับการร้องขอให้เข้าร่วมประชุมสุดยอดครั้งนี้ด้วย

6 ยกเว้นสําหรับพวกก็อบลิน


รวบรวมโดย ฮอกวอตส์ไทย (http://hogwartsthai.com)
หากนำข้อมูลนี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อมูลนี้ไปเผยแพร่ กรุณาให้เครดิตฮอกวอตส์ไทยด้วย

Go to the top of the page
+Quote Post
Ian McMillan
โพสต์ Apr 1 2021, 03:20 AM
โพสต์ #5


นักเรียนฮอกวอตส์ปี 2

****




กลุ่ม : นักเรียนบ้านฮัฟเฟิลพัฟ
โพสต์ : 595
เข้าร่วม : 31-July 20
หมายเลขสมาชิก : 38,498
สายเลือด : เลือดผสม
เหรียญตรา


หีบสัมภาระ

ไม้กายสิทธิ์
ไม้: ไซคามอร์ | ยาว: 15"
แกนกลาง: ขนหางเธสตรอล
ความยืดหยุ่น: แข็ง

สัตว์เลี้ยง


ผู้พิทักษ์








บทนำ
สัตว์วิเศษซ่อนตัว




การละเมิดมาตรา 73 มีอยู่บ้างประปรายนับตั้งแต่บังคับใช้ครั้งแรก ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด ผู้อ่านชาวอังกฤษสูงอายุอาจยังจําเหตุการณ์ที่อิลฟราคูมบ์เมื่อปี ค.ศ. 1932 ได้ มังกรพันธุ์คอมมอนเวลช์สีเขียวตัวใหญ่บินโฉบลงมาบนชายหาดที่คับคั่งไปด้วยกลุ่มมักเกิ้ลผู้กําลังอาบแดดอยู่ หายนะถูกยับยั้งได้ทันท่วงที โดยการกระทํากล้าหาญของครอบครัวพ่อมดที่มาพักผ่อนอยู่ที่นั่นด้วย (ต่อมาครอบครัวนี้ได้รับเหรียญตราแห่งเมอร์ลินชั้นหนึ่ง) พวกเขาร่ายคาถาลบความจําชุดใหญ่ที่สุดแห่งศตวรรษ ออกไปใส่พวกมักเกิ้ลที่อิลฟราคูมบ์ทันที ทําให้เรารอดพ้นจากวิกฤตการณ์ได้อย่างหวุดหวิด7

การละเมิดมาตรา 73 นี้ทําให้สมาพันธ์พ่อมดนานาชาติต้องปรับเงินจากบางประเทศซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทิเบตและสกอตแลนด์ เป็นสองประเทศที่ละเมิดกฎหมายข้อนี้บ่อยที่สุด มักเกิ้ลที่ได้พบเห็นตัวเยติมีจํานวนมากมายจนสมาพันธ์พ่อมดนานาชาติรู้สึกว่า จําเป็นต้องตั้งหน่วยปฏิบัติการนานาชาติในเทือกเขาเป็นการถาวร ในขณะเดียวกัน เคลพีตัวใหญ่ที่สุดในโลกก็ยังคงหลุดรอดการจับกุมอยู่ในทะเลสาบล็อกเนสส์ และดูเหมือนว่ามันจะเริ่มกระหายที่จะตกเป็นข่าวไปเสียแล้ว
แม้จะมีความผิดพลาดเหล่านี้ แต่พวกเราพ่อมดแม่มดก็อาจแสดงความยินดีกับตัวเองที่ทําหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทุกวันนี้มักเกิ้ลจํานวนมากมาย ไม่ยอมเชื่อเรื่องสัตว์วิเศษที่บรรพบุรุษตนเคยกลัวกันนักหนา แม้แต่มักเกิ้ลที่สังเกตเห็นมูลพอร์ล็อกหรือรอยทางสตรีลเลอร์ ซึ่งก็เป็นร่องรอยที่ไม่ได้คาดหวังว่าจะปิดบังได้ทั้งหมดอยู่แล้ว ก็ยังดูจะพอใจกับคําอธิบายหลอก ๆ ที่ไม่พาดพิงถึงเรื่องเวทมนตร์แต่อย่างใด8 ถ้ามักเกิ้ลคนใดโง่เขลาพอจะคุยว่าตนได้เห็นฮิปโปกริฟฟ์บินไปทางเหนือ เขาคนนั้นก็มักจะถูกมองว่าเมา หรือไม่ก็เป็น “คนเพี้ยน ๆ” แม้จะดูไม่ยุติธรรมอยู่บ้างสําหรับมักเกิ้ลที่เจอสัตว์วิเศษ แต่ก็ยังดีกว่าการถูกจับมัดแล้วเผา หรือเอาไปถ่วงน้ำในบ่อเลี้ยงเป็ดของหมู่บ้านเป็นไหน ๆ
ถ้าเช่นนั้น พ่อมดแม่มดซ่อนสัตว์มหัศจรรย์เหล่านั้นได้อย่างไรกันเล่า
โชคดีที่สัตว์วิเศษบางสายพันธุ์ไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากพ่อมดมากนัก ในการหลบเลี่ยงไม่ให้มักเกิ้ลพบเห็น สัตว์วิเศษอย่างตัวเทโบ เดมิไกส์ และโบวทรัคเกิล มีวิธีพรางตัวที่มีประสิทธิภาพสูง และกระทรวงเวทมนตร์ไม่เคยต้องเข้าไปแทรกแซงเรื่องของพวกมันเลยสักครั้ง นอกจากนั้นก็มีพวกสัตว์ที่จะคอยหลีกเลี่ยงการข้องแวะกับมักเกิ้ลในทุกกรณี เพราะมีความเฉลียวฉลาดหรือไม่ก็ขี้อายมาก อย่างเช่น ยูนิคอร์น มูนคาล์ฟ และเซนทอร์ และก็ยังมีสัตว์วิเศษอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในสถานที่ซึ่งมักเกิ้ลเข้าไม่ถึง อย่างเช่นอะโครแมนทูลา ที่อยู่ในป่าลึกซึ่งไม่ปรากฏในแผนที่บนเกาะบอร์เนียว และนกฟีนิกซ์ซึ่งทํารังอยู่สูงมากบนยอดเขาที่มนุษย์ปีนไม่ถึงถ้าไม่ใช้เวทมนตร์ช่วย และสุดท้ายที่พบบ่อยก็คือสัตว์ซึ่งตัวเล็กมาก มีความเร็วสูงมาก หรือปรับตัวได้เหมือนสัตว์ธรรมดามากจนมักเกิ้ลไม่สะดุดตา เช่น ตัวชิซเพอร์เฟิล บิลลีวิก และครัป เป็นต้น
อย่างไรก็ดี ยังมีสัตว์อีกจํานวนมากที่เตะตามักเกิ้ลอยู่ ไม่ว่าจะโดยจงใจหรือไม่ก็ตาม และสัตว์ประเภทนี้เองที่ทําให้เกิดงานมหาศาล สําหรับกองออกระเบียบและควบคุมสัตว์วิเศษ กองนี้ใหญ่เป็นอันดับสองในกระทรวงเวทมนตร์9 มีหน้าที่จัดการความต้องการอันหลากหลายของสัตว์วิเศษสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้การดูแลด้วยวิธีต่าง ๆ กันไป


ถิ่นที่อยู่ปลอดภัย

บางทีขั้นตอนสําคัญที่สุดในการปกปิดร่องรอยสัตว์วิเศษ อาจเป็นการสร้างถิ่นที่อยู่ปลอดภัยขึ้นมา คาถาสกัดมักเกิ้ล จะป้องกันไม่ให้มีผู้บุกรุกเข้าไปในป่าซึ่งเซนทอร์และยูนิคอร์นอยู่อาศัย รวมทั้งตามทะเลสาบและแม่น้ำที่จัดให้ชาวเงือกอยู่ ในกรณีใหญ่ ๆ อย่างตัวควินทาเพด พื้นที่ทั้งหมดจะถูกทําให้ไม่ปรากฏในแผนที่เลย10
พื้นที่ปลอดภัยเหล่านี้บางแห่งจะต้องถูกพ่อมดตรวจสอบสม่ำเสมอ ตัวอย่างเช่น เขตอนุรักษ์พันธุ์มังกร ในขณะที่ยูนิคอร์นและชาวเงือกต่างพอใจที่จะอยู่แต่ภายในขอบเขตที่กําหนดไว้ให้ มังกรกลับจะคอยหาโอกาสก้าวล่วงออกไปควานหาเหยื่อนอกเขตอนุรักษ์เสมอ ในบางกรณีคาถาสกัดมักเกิ้ลก็ไม่ได้ผล เพราะสัตว์วิเศษใช้พลังของมันสลายคาถา กรณีตัวอย่างของปัญหานี้ก็เช่นตัวเคลพี ซึ่งจุดมุ่งหมายหลักในชีวิตของพวกมันก็คือดึงดูดให้มนุษย์เข้าไปหา รวมทั้งตัวโปเกรบินซึ่งชอบออกไปหามนุษย์เองด้วย


เกณฑ์ควบคุมการซื้อขายและเพาะเลี้ยง

ความเป็นไปได้ที่มักเกิ้ลจะตื่นตกใจ เพราะสัตว์มหัศจรรย์ที่อันตรายหรือรูปร่างใหญ่โตลดลงมาก เนื่องจากมีบทลงโทษอย่างหนักสําหรับการเพาะเลี้ยงและซื้อขายตัวอ่อนหรือไข่ กองออกระเบียบและควบคุมสัตว์วิเศษจับตามองการค้าขายสัตว์วิเศษอย่างเข้มงวด กฎหมายห้ามการทดลองเพาะพันธุ์สัตว์วิเศษ ค.ศ. 1965 ได้บัญญัติให้การเพาะสายพันธุ์ใหม่ ๆ เป็นสิ่งผิดกฎหมาย


คาถาพรางตา

พ่อมดที่เดินอยู่ตามท้องถนนก็มีบทบาทในการปกปิดร่องรอยสัตว์วิเศษด้วย ตัวอย่างเช่น ใครที่เลี้ยงฮิปโปกริฟฟ์ กฎหมายได้บังคับให้ต้องร่ายคาถาพรางตาใส่สัตว์เลี้ยง เพื่อบิดเบือนภาพที่มักเกิ้ลอาจมาเห็นเข้า คาถาพรางตาจะต้องร่ายใหม่ทุกวัน เพราะฤทธิ์ของมันจะจางลงเรื่อย ๆ


คาถาลบความจํา

เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้น และมีมักเกิ้ลมาเห็นสิ่งที่เขาหรือเธอไม่ควรจะเห็น คาถาลบความจําอาจเป็นหนทางดีที่สุดในการแก้ไข คาถาลบความจําจะร่ายโดยเจ้าของสัตว์ตัวต้นเหตุ แต่ในกรณีร้ายแรง กระทรวงเวทมนตร์จะส่งทีมนักลบความจําที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี ไปทําหน้าที่นี้โดยเฉพาะ


สํานักงานบิดเบือนข้อมูล

สํานักงานบิดเบือนข้อมูล จะเข้ามาเกี่ยวข้องเฉพาะกรณีที่เกิดปัญหาร้ายแรงกับพวกมักเกิ้ลเท่านั้น หายนะหรืออุบัติเหตุทางเวทมนตร์บางครั้งก็เห็นได้ชัดเจนเกินไป จนมักเกิ้ลไม่อาจอธิบายให้เข้าใจกันเองได้โดยไม่อาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานภายนอก ในกรณีเช่นนี้สํานักงานบิดเบือนข้อมูลจะติดต่อนายกรัฐมนตรีมักเกิ้ลโดยตรง เพื่อหาคําอธิบายที่น่าเชื่อถือที่สุดสําหรับเหตุการณ์นั้น ๆ โดยไม่พาดพิงถึงเรื่องเวทมนตร์ สํานักงานนี้ทุ่มเทความพยายามเต็มที่จูงใจมักเกิ้ลให้เชื่อว่า รูปถ่ายตัวเคลพีในทะเลสาบล็อกเนสส์เป็นของปลอมทั้งหมด การกระทําดังกล่าว มีส่วนช่วยกู้สถานการณ์ที่ครั้งหนึ่งดูเหมือนจะล่อแหลมต่ออันตรายเอาไว้ได้



เชิงอรรถ
QUOTE
7 ในหนังสือชื่อมักเกิ้ลผู้รู้ความลับ ที่ตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1972 เบลเนม สตอล์ก ยืนยันว่ามักเกิ้ลบางคนในอิลฟราคูมบ์รอดพ้นจากคาถาลบความจําชุดใหญ่นั้น “ทุกวันนี้ มักเกิ้ลผู้หนึ่งซึ่งมีชื่อเล่นว่า ‘ด็อดจีเดิร์ก’ ยังนั่งคุยฟุ้งอยู่ตามบาร์แถบชายหาดด้านใต้เกี่ยวกับเรื่องที่มี ‘ตุ๊กแกยักษ์โสโครกบินได้’ มาทับแพยางของแกพัง”

8 สําหรับรายละเอียดน่าสนใจ เกี่ยวกับอาการเบี่ยงเบนของมักเกิ้ลที่เป็นผลดีต่อโลกพ่อมดนี้ ผู้อ่านอาจหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากหนังสือปรัชญามนุษย์: เพราะเหตุใดมักเกิ้ลจึงเลือกที่จะไม่รับรู้ โดยศาสตราจารย์มอร์ดิคัส เอกก์ (ดัสต์แอนด์มิลดิว, ค.ศ. 1963)

9 กองที่ใหญ่ที่สุดของกระทรวงเวทมนตร์คือกองบังคับควบคุมกฎหมายเวทมนตร์ ซึ่งกองอื่นที่เหลืออีกหกกองต้องรับคําสั่งในบางกรณี แต่อาจมีข้อยกเว้นได้สําหรับกองปริศนา

10 เมื่อพื้นที่ใดถูกทําให้ไม่ปรากฏในแผนที่ บริเวณนั้นก็จะเขียนลงไปบนแผนที่ไม่ได้


รวบรวมโดย ฮอกวอตส์ไทย (http://hogwartsthai.com)
หากนำข้อมูลนี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อมูลนี้ไปเผยแพร่ กรุณาให้เครดิตฮอกวอตส์ไทยด้วย

Go to the top of the page
+Quote Post
Ian McMillan
โพสต์ Apr 1 2021, 03:35 AM
โพสต์ #6


นักเรียนฮอกวอตส์ปี 2

****




กลุ่ม : นักเรียนบ้านฮัฟเฟิลพัฟ
โพสต์ : 595
เข้าร่วม : 31-July 20
หมายเลขสมาชิก : 38,498
สายเลือด : เลือดผสม
เหรียญตรา


หีบสัมภาระ

ไม้กายสิทธิ์
ไม้: ไซคามอร์ | ยาว: 15"
แกนกลาง: ขนหางเธสตรอล
ความยืดหยุ่น: แข็ง

สัตว์เลี้ยง


ผู้พิทักษ์








บทนำ
สัตว์วิเศษวิทยาสำคัญอย่างไร




มาตรการที่อธิบายมาข้างต้นได้ชี้ให้เห็นโดยคร่าว ๆ ถึงขอบเขตงานทั้งหมดของกองออกระเบียบและควบคุมสัตว์วิเศษ เหลือเพียงการตอบคําถามซึ่งเราทุกคนรู้คําตอบกันดีอยู่แก่ใจว่า ทําไมเราถึงยังคงพยายามปกป้องและปิดบังสัตว์วิเศษอย่างต่อเนื่อง ทั้งโดยหมู่คณะและตัวคนเดียว แม้แต่สัตว์ชนิดที่ป่าเถื่อนและไม่อาจทําให้เชื่องได้ก็ตาม แน่นอน คําตอบก็คือ เพื่อให้แน่ใจว่าพ่อมดแม่มดรุ่นต่อ ๆ ไปจะได้ชื่นชมความงามอันน่าพิศวงและอํานาจของพวกมัน เช่นเดียวกับที่พวกเราได้รับเอกสิทธิ์นั้นอยู่ตอนนี้
ผมขอเสนอผลงานชิ้นนี้ให้เป็นคําแนะนําคร่าว ๆ ถึงบรรดาสัตว์มหัศจรรย์มากมายที่อาศัยอยู่ในโลกของเรา แปดสิบเอ็ดสายพันธุ์ได้รับการอธิบายไว้ในหน้าถัดจากนี้ไป แต่ผมแน่ใจว่า สายพันธุ์ใหม่ ๆ จะถูกค้นพบเพิ่มขึ้นอีก ทําให้ต้องมีสัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ฉบับพิมพ์ครั้งใหม่ตามออกมา ในระหว่างนี้ผมจะขอเสริมเล็กน้อยว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งเมื่อคิดว่าพ่อมดแม่มดน้อย ๆ รุ่นใหม่ ๆ จะเติบโตขึ้นมาพร้อมได้รู้จักและเข้าใจสัตว์มหัศจรรย์ที่ผมรักมากขึ้น ผ่านทางหน้ากระดาษของหนังสือเล่มนี้























รวบรวมโดย ฮอกวอตส์ไทย (http://hogwartsthai.com)
หากนำข้อมูลนี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อมูลนี้ไปเผยแพร่ กรุณาให้เครดิตฮอกวอตส์ไทยด้วย

Go to the top of the page
+Quote Post
Ian McMillan
โพสต์ Apr 1 2021, 03:39 AM
โพสต์ #7


นักเรียนฮอกวอตส์ปี 2

****




กลุ่ม : นักเรียนบ้านฮัฟเฟิลพัฟ
โพสต์ : 595
เข้าร่วม : 31-July 20
หมายเลขสมาชิก : 38,498
สายเลือด : เลือดผสม
เหรียญตรา


หีบสัมภาระ

ไม้กายสิทธิ์
ไม้: ไซคามอร์ | ยาว: 15"
แกนกลาง: ขนหางเธสตรอล
ความยืดหยุ่น: แข็ง

สัตว์เลี้ยง


ผู้พิทักษ์








บทนำ
การแบ่งประเภทสัตว์วิเศษโดยกระทรวงเวทมนตร์




กองออกระเบียบและควบคุมสัตว์วิเศษได้จัดประเภทของสัตว์ สิ่งมีชีวิตชั้นสูง และวิญญาณทั้งหมดที่รู้จัก สิ่งนี้เป็นแนวทางชี้ให้เห็นอันตรายของสัตว์แต่ละชนิด โดยแบ่งได้เป็นห้าประเภท ดังนี้
ประเภทสัตว์วิเศษโดยกระทรวงเวทมนตร์ (ก.ว.ม.)

XXXXX
อันตรายระดับเพชฌฆาต/ไม่อาจฝึกหรือเลี้ยงไว้ในครัวเรือนได้เลย
XXXXX
อันตราย/ต้องใช้ความรู้ของผู้เชี่ยวชาญ/พ่อมดทักษะสูงอาจรับมือได้
XXXXX
พ่อมดที่มีความสามารถทั่วไปน่าจะรับมือได้
XXXXX
ไม่มีอันตราย/อาจเลี้ยงไว้ในครัวเรือนได้
XXXXX
น่าเบื่อ

ในบางกรณี ผมคิดว่าจําเป็นต้องอธิบายการจัดประเภทสัตว์วิเศษบางชนิด จึงได้แทรกหมายเหตุไว้ในเชิงอรรถของหัวข้อนั้น ๆ



















รวบรวมโดย ฮอกวอตส์ไทย (http://hogwartsthai.com)
หากนำข้อมูลนี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อมูลนี้ไปเผยแพร่ กรุณาให้เครดิตฮอกวอตส์ไทยด้วย

Go to the top of the page
+Quote Post

Reply to this topicStart new topic

 



RSS Lo-Fi ; ประหยัดแบนวิธ,โหลดเร็ว เวลาในขณะนี้: 23rd April 2024 - 05:12 PM