IPB

ยินดีต้อนรับ ( เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก )


 
Reply to this topicStart new topic
> ประเภทของคาถา
Venantius Wylves...
โพสต์ Dec 15 2020, 02:50 AM
โพสต์ #1


อดีตอาจารย์วิชาเวทมนตร์คาถา

***




กลุ่ม : อดีตศาสตราจารย์
โพสต์ : 275
เข้าร่วม : 7-March 19
จาก : The Furthest Universe
หมายเลขสมาชิก : 33,115
สายเลือด : เลือดบริสุทธิ์
เหรียญตรา


หีบสัมภาระ

ไม้กายสิทธิ์
ไม้: ปอปล่าร์ | ยาว: 15"
แกนกลาง: เส้นผมวีล่า
ความยืดหยุ่น: อ่อนนุ่ม

สัตว์เลี้ยง








ประเภทของคาถา

1. คาถาแปลงร่าง (Transfiguration)

คาถาประเภทแปลงร่าง เป็นคาถากลุ่มที่มุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนรูปลักษณะ และสัณฐานปรากฏของวัตถุต่าง ๆ ไม่ว่าจะมีชีวิตหรือไม่ ผ่านการเปลี่ยนแปลงในระดับโครงสร้างทางโมเลกุล โดยสามารถใช้กับวัตถุเกือบจะทุกชนิดเสมือนกับมนตร์คาถาทั่วไป ทั้งนี้คาถาประเภทนี้ยังถือว่าเป็นคาถาที่ยากที่สุดจาก 7 ประเภท เพราะพ่อมดแม่มดจะต้องใช้เวลาในการฝึกฝน รวมถึงใช้ความตั้งใจสูงเพื่อให้เกิดผล นอกจากนี้ยังมีความเกี่ยวพันกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของมักเกิ้ล มากกว่าคาถาประเภทอื่น ตัวอย่างคาถาประเภทนี้ เช่น คาถาแปลงเป็นแก้ว (Vera Verto)


2. คาถาทั่วไป (Charm)

คาถาประเภททั่วไป หรือคาถาประเภทเพิ่มอำนาจ (Enhancing) เป็นคาถาที่มุ่งเน้นในการเพิ่ม-ลดคุณสมบัติ อำนาจ พลัง ลักษณะบางอย่างให้กับสิ่งมีชีวิตหรือวัตถุ อาจจะรวมทั้งการก่อให้เกิดคุณสมบัติใหม่ขึ้นกับสิ่งที่โดนคาถานั้น คาถาประเภททั่วไปนี้เป็นคาถาที่มีจำนวนมากที่สุดในสารบบคาถา และมีความแตกต่างกับคาถาแปลงร่างตรงที่คาถาทั่วไปไม่ได้เน้นหนัก ในเรื่องของการแปลงลักษณะที่เห็นได้ของวัตถุทั้งหมด แต่เปลี่ยนแปลงไปในสิ่งที่เป็นจุดย่อย หรือลักษณะเฉพาะบางอย่างที่โดยพื้นฐานแล้วสิ่งเหล่านั้นไม่สามารถทำได้ ตัวอย่างคาถาประเภทนี้ เช่น คาถาลอยตัว (Levitation Charm)


3. คำแช่ง (Jinx)

คาถาประเภทคำแช่ง เป็นหนึ่งในสามประเภทคาถาของคาถาที่เกี่ยวพันกับศาสตร์มืด โดยเป็นคาถาที่ก่อผลให้เกิดความระคายเคือง หรือก่อผลร้ายผลเสีย เพื่อใช้ในการกลั่นแกล้งสิ่งที่ถูกคาถา ลักษณะสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ เพื่อต้องการสร้างบรรยากาศตลกขบขันให้กับผู้ที่อยู่โดยรอบของผู้ถูกคาถา ตัวอย่างคาถาประเภทนี้ เช่น คาถาหัวฟักทอง (Melofors Jinx)


4. คาถาอันตราย (Hex)

คาถาประเภทคาถาอันตราย เป็นหนึ่งในสามประเภทของคาถาศาสตร์มืด (Dark Charms) โดยเป็นคาถาที่ก่อผลให้ผู้ถูกคาถาได้รับความเจ็บปวดและทรมานอยู่บ้างพอสมควร แต่มักจะเป็นความเจ็บปวดทางกายภาพมากกว่าทางจิตภาพ อาจจะก่อให้เกิดบาดแผล หรือสิ่งปกติกับร่างกาย แต่ถึงแม้ว่าคาถาคำแช่งจะมีอำนาจก่อให้เกิดอาการเจ็บปวด อย่างไรก็ตามความรุนแรงรวมไปถึงข้อจำกัดในการใช้งานยังไม่เท่ากับคำสาป ตัวอย่างคาถาประเภทนี้ เช่น คาถาลิ้นเป็นแตร (Horn Tongue Hex)


5. คำสาป (Curse)

คาถาประเภทคำสาป เป็นคาถาประเภทสุดท้ายในคาถาศาสตร์มืด โดยมักถูกถือว่าเป็นคาถาที่มีความเลวร้ายมากที่สุดหากถูกใช้งานในโลกเวทมนตร์ (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงด้วย) คาถาประเภทนี้เป็นคาถาที่ก่อให้เกิดความทรมานทางกายภาพและจิตภาพแก่ผู้ถูกคาถา อาจจะส่งผลกระทบตั้งแต่เบาบาง ร้ายแรง ไปจนถึงขั้นถึงแก่ชีวิต แต่อย่างไรเสียเนื่องด้วยความยากในการใช้งาน และความหลากหลายในคำสาป ทำให้เกิดสภาวะคาดการณ์ได้ยาก ทั้งในลักษณะปรากฏ รวมไปถึงผล ทำให้ยากที่จะป้องกัน โดยคำสาปนั้นถูกแบ่งออกเป็นสองประเภท คือคำสาปทั่วไป เช่น คำสาปพูนทวี (Gemino Curse) และคำสาปโทษผิดสถานเดียว (Unforgivable Curse) ที่ถูกกำหนดโดยกระทรวงเวทมนตร์ เช่น คำสาปพิฆาต (Killing Curse)


6. คาถาต้าน (Counter-spell)

คาถาประเภทต้าน เป็นคาถาที่มีผลในการต้านทาน ลบล้าง หรือบั่นทอนผลจากคาถาชนิดอื่นที่ได้รับมา อีกทั้งยังมีลักษณะการเป็นคาถาคู่ตรงข้ามเกิดขึ้นกับคาถาที่ถูกต้านไว้ สามารแยกย่อยออกไปได้หลายชนิด ตามแต่ว่าจะใช้คาถานั้นต้านคาถาประเภทใด ตัวอย่างคาถาประเภทนี้ เช่น คาถาต้านพื้นฐาน (General Counter-Spell)


7. คาถารักษา (Healing Spell)

คาถาประเภทรักษา เป็นคาถาที่มีอำนาจและอานุภาพในการเยียวยา รักษาด้วยการใช้เวทมนตร์ สามารถนำมาปรับใช้กับสิ่งมีชีวิต หรือบางครั้งอาจจะเป็นวัตถุได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการรักษาเล็กน้อย ไปจนถึงรักษาความเสียหายขนาดใหญ่ทางกายภาพ ตัวอย่างคาถาประเภทนี้ เช่น คาถารักษามาตรฐาน (Episkey)





รวบรวมและสร้างสรรค์โดย ฮอกวอตส์ไทย (http://hogwartsthai.com)
หากนำข้อมูลนี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อมูลนี้ไปเผยแพร่ กรุณาให้เครดิตฮอกวอตส์ไทยด้วย

Go to the top of the page
+Quote Post
Venantius Wylves...
โพสต์ Dec 29 2020, 02:22 AM
โพสต์ #2


อดีตอาจารย์วิชาเวทมนตร์คาถา

***




กลุ่ม : อดีตศาสตราจารย์
โพสต์ : 275
เข้าร่วม : 7-March 19
จาก : The Furthest Universe
หมายเลขสมาชิก : 33,115
สายเลือด : เลือดบริสุทธิ์
เหรียญตรา


หีบสัมภาระ

ไม้กายสิทธิ์
ไม้: ปอปล่าร์ | ยาว: 15"
แกนกลาง: เส้นผมวีล่า
ความยืดหยุ่น: อ่อนนุ่ม

สัตว์เลี้ยง








คาถาแปลงร่าง (Transformation)



คาถาแปลงร่าง (Transformation) เป็นคาถากลุ่มที่มุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนรูปลักษณะ และสัณฐานปรากฏของวัตถุต่าง ๆ ไม่ว่าจะมีชีวิตหรือไม่ ผ่านการเปลี่ยนแปลงในระดับโครงสร้างทางโมเลกุล โดยสามารถใช้กับวัตถุเกือบจะทุกชนิดเสมือนกับมนตร์คาถาทั่วไป ทั้งนี้คาถาประเภทนี้ยังถือว่าเป็นคาถาที่ยากที่สุดจาก 7 ประเภท เพราะพ่อมดแม่มดจะต้องใช้เวลาในการฝึกฝน รวมถึงใช้ความตั้งใจสูงเพื่อให้เกิดผล นอกจากนี้ยังมีความเกี่ยวพันกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของมักเกิ้ล มากกว่าคาถาประเภทอื่น

QUOTE
“ฉันหวังจริง ๆ ว่าพวกเราคงได้เริ่มเรียนทันทีนะ มีอะไรต้องเรียนตั้งเยอะ ฉันสนใจเรื่องการแปลงร่างมาก รู้ไหม เปลี่ยนไอ้โน่นให้เป็นไอ้นี่น่ะ ฉันรู้ว่ามันยากน่าดู — แต่เธอจะเริ่มจากทำของเล็ก ๆ ก่อน อย่างเสกไม้ขีดให้เป็นเข็ม อะไรพวกนี้”

— เฮอร์ไมโอนี เกรนเจอร์


(อ้างอิงจากหนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ บ.7 น.154)




โดยธรรมชาติ


การแปลงร่างมีลักษณะเป็นระบบระเบียบ และมีความเป็นมนตร์ขลังที่แน่นอนเมื่อเทียบกับคาถาประเภทอื่น ๆ โดยสามารถทำงานได้ดีกับพ่อมดแม่มด ที่มีลักษณะจิตใจที่โน้มเอียงเข้าหาความเป็นวิทยาศาสตร์ของมักเกิ้ล ด้วยเหตุนี้จึงถือเป็นคาถาประเภทที่ “ต้องใช้ความพยายามอย่างสูง” (โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับคาถาทั่วไป ที่ผลนั้นเกิดจากปัจจัยทางความคิดสร้างสรรค์ของผู้ร่ายเป็นหลัก) เพราะต้องใช้ความเป็นเหตุเป็นผลและการคำนวณเข้ามาเกี่ยวข้อง

นอกจากนี้แล้ว เอมเมอริก สวิตช์ ยังกล่าวไว้ใน คู่มือแปลงร่างเบื้องต้น ว่า “เมื่อกระทำการแปลงร่าง ไม่ว่าจะเป็นแปลงสิ่งของหรือแปลงกายก็ตาม สิ่งสำคัญก็คือต้องมั่นใจว่าการวาดไม้กายสิทธิ์นั้นถูกต้อง และเป็นไปตามข้อบังคับของคาถา และต้องไม่กระดิกหรือบิดพริ้วไม้กายสิทธิ์อย่างไม่จำเป็น ไม่อย่างนั้นแล้วการแปลงร่างนั้นก็จะไม่สำเร็จแน่นอน”

มีหลายปัจจัยที่ผู้วิเศษจะต้องนำมาใช้ในการพิจารณาเมื่อเสกคาถาแปลงร่าง โดยประกอบด้วย การแปลงร่างที่ตั้งใจไว้ ( t ) ได้รับผลโดยตรงจากมวลวัตถุ ( a ) ภาวะไร้ระเบียบ ( v ) พลังของไม้กายสิทธิ์ ( w ) ความตั้งมั่นและสมาธิ ( c ) และตัวแปรที่ไม่รู้จัก หรือไม่อาจระบุนาม ( z ) โดยสามารถใช้สูตรทางคณิตศาสตร์ในการคำนวณได้ 1


ข้อจำกัด

โดยปกติ พ่อมดหรือแม่มดที่พยายามจะร่ายคาถาแปลงร่าง มักจะพบว่าเป็นการง่ายกว่าที่จะเปลี่ยนสัณฐานของสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปเป็นสิ่งอื่น โดยมีเงื่อนไขว่าสถานะเดิมของสิ่งนั้นต้องมีสถานะเดียวกัน กับสิ่งที่จะถูกทำให้กลายเป็น (เช่น รูปปั้นมังกรที่เปลี่ยนไปเป็นมังกรจริง แต่มีขนาดที่เท่ากับในขณะที่ยังเป็นรูปปั้นอยู่) ทั้งนี้ต้องพิจารณาจากมวลวัตถุโดยรวม หรือเอกลักษณ์ของวัตถุเดิมที่จะแปลงไปด้วยเช่นกัน

เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ ระบุไว้ว่ามันเป็นการยากอย่างยิ่งยวดที่จะแปลงบางอย่างที่มีขนาดใหญ่เท่ากับมังกร แม้แต่ผู้ทรงภูมิหรือปรมาจารย์ทางด้านการแปลงร่างอย่าง มิเนอร์ว่า มักกอนนากัลเองนั้นก็อาจจะทำไม่ได้ด้วยซ้ำ นอกจากนี้แล้วการแปลงร่างยังคงถูกจำกัดด้วยข้อเท็จจริงที่ว่า ไม่สามารถแปลงร่างคนที่ตายไปแล้วให้มีชีวิต หรือเรียกอีกอย่างว่าการฟื้นคืนชีพ ด้วยเหตุนี้เองจึงไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลง หรือปลุกชีพศพให้กลับมามีชีวิตได้ แม้ว่าจะผ่านเวลาไปมากหรือน้อยก็ตาม

การเนรมิต (Conjuration) ยังคงถูกจำกัดโดย หลักข้อห้ามห้าประการที่เกี่ยวพันกับ กฎแห่งการแปลงสภาวะธาตุของแกมป์ (Gamp's Law of Elemental Transfiguration) โดยประกอบไปด้วยหลักห้าข้อห้ามเนรมิตคือ อาหาร (แต่อาหารที่มีอยู่แต่เดิมสามารถเพิ่มจำนวนได้) พลังงานทางเวทมนตร์ ความรัก ชีวิต และองค์ความรู้ ในทางเดียวกันนั้น กฎหมายเวทมนตร์ยังมีการกำหนดข้อบังคับในการเนรมิต ว่าสิ่งใดสามารถทำได้หรือไม่ได้ ท้ายที่สุดนี้แม้การเนรมิตบางอย่างจะถูกต้องตามกฎหมาย แต่มันก็ไม่สามารถคงอยู่อย่างถาวรได้ด้วยสภาวะของมัน

ทั้งนี้มันยังคงเป็นเรื่องที่น่าฉงนใจ เนื่องจากในขณะที่มีข้อห้ามหลายประการกับการเนรมิต แต่ในทางกลับกัน ในการแปลงร่างแบบกระทำอันตรธาน (Vanishment) นั้นกลับไม่มีข้อห้ามที่ชัดเจน (ทั้งนี้ทั้งนั้นเนื่องจากว่าอาจจะถูกมองว่าไม่ใช่การแปลงร่าง แต่เป็นการทำให้หายไปอย่างไร้ร่องรอยเสียมากกว่า)

สาขาหนึ่งของการแปลงร่างที่เรียกว่า เวทมนตร์แห่งการแปลง นั้น ถือว่ามีข้อจำกัดในการใช้งานที่มากที่สุดที่ถูกกำหนดไว้ทั้งในทางธรรมชาติของคาถาเอง และในทางกฎหมาย ยกตัวอย่างจากก่อนที่จะเป็นแอนิเมจัสที่ขึ้นทะเบียนถูกตามกฎหมาย จะต้องได้รับการตรวจสอบอย่างใกล้ชิดจากกระทรวงเวทมนตร์ เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เป็นอันตรายต่อบุคคลโดยรอบ เนื่องจากกระทรวงมีความกังวลอยู่เป็นทุน ประกอบกับข้อมูลทางสถิติว่ามีการใช้คาถาแปลงและความสามารถในการเป็นแอนนิเมจัส เพื่อก่อให้เกิดอาชญากรรมในสังคมขึ้นอยู่บ่อยครั้ง

นอกเหนือไปจากนี้ การแปลงร่างของมนุษย์นั้นมีความหลากหลายมากกว่าแอนิเมไจ เนื่องจากมีการอนุญาตให้มนุษย์สามารถแปลงร่างของตนเป็นสัตว์นานาชนิด อย่างไรก็ตาม การแปลงร่างชนิดนี้จะแสดงออกถึงสติปัญญาสัญชาตญาณ และลักษณะทางจิตใจในสิ่งมีชีวิตที่จะกลายไปเป็น ซึ่งมีความแตกต่างจากแอนิเมไจ ที่จะยังคงจิตเดิมในขณะที่เป็นมนุษย์ไว้แม้จะคงอยู่ในรูปสัตว์ โดยถ้าหากสัตว์ชนิดที่แปลงไปนั้นมีสติปัญญาที่ต่ำกว่า (ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแบบนั้น) ผู้ที่แปลงร่าง หรือถูกแปลงร่างไปนั้นอาจจะติดอยู่ในลักษณะสัตว์แบบนั้นอย่างถาวร


อันตราย

ดูเพิ่มที่ การแปลงร่าง




การจัดประเภท


ดูเพิ่มที่ การแปลงร่าง





เชิงอรรถ
1 ดูเพิ่มที่ การแปลงร่าง





ข้อมูลจาก Harry Potter Wiki

รวบรวมโดย ฮอกวอตส์ไทย (http://hogwartsthai.com)
หากนำข้อมูลนี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อมูลนี้ไปเผยแพร่ กรุณาให้เครดิตฮอกวอตส์ไทยด้วย

Go to the top of the page
+Quote Post
Venantius Wylves...
โพสต์ Dec 29 2020, 02:23 AM
โพสต์ #3


อดีตอาจารย์วิชาเวทมนตร์คาถา

***




กลุ่ม : อดีตศาสตราจารย์
โพสต์ : 275
เข้าร่วม : 7-March 19
จาก : The Furthest Universe
หมายเลขสมาชิก : 33,115
สายเลือด : เลือดบริสุทธิ์
เหรียญตรา


หีบสัมภาระ

ไม้กายสิทธิ์
ไม้: ปอปล่าร์ | ยาว: 15"
แกนกลาง: เส้นผมวีล่า
ความยืดหยุ่น: อ่อนนุ่ม

สัตว์เลี้ยง








คาถาทั่วไป (Charm)



คาถาทั่วไป (Charm) หรือคาถาประเภทเพิ่มอำนาจ (Enhancing) เป็นคาถาที่มุ่งเน้นในการเพิ่ม-ลดคุณสมบัติ อำนาจ พลัง ลักษณะบางอย่างให้กับสิ่งมีชีวิตหรือวัตถุ อาจจะรวมทั้งการก่อให้เกิดคุณสมบัติใหม่ขึ้นกับสิ่งที่โดนคาถานั้น คาถาประเภททั่วไปนี้เป็นคาถาที่มีจำนวนมากที่สุดในสารบบคาถา และมีความแตกต่างกับคาถาแปลงร่าง ตรงที่คาถาทั่วไปไม่ได้เน้นหนักในเรื่องของการแปลงลักษณะที่เห็นได้ของวัตถุทั้งหมด แต่เปลี่ยนแปลงไปในสิ่งที่เป็นจุดย่อย หรือลักษณะเฉพาะบางอย่างที่โดยพื้นฐานแล้วสิ่งเหล่านั้นไม่สามารถทำได้ โดยสิ่งที่ถูกผลจากคาถาเหล่านี้จะถูกเรียกว่า “ถูกเสก” และคาถาประเภทนี้นั้นจะให้ผลยั่งยืนกว่าผลของคาถาชนิดอื่น ๆ อยู่บ้าง

QUOTE
“ข้อแตกต่างระหว่าง คาถาทั่วไปกับคาถาแปลงร่าง คือ คาถาทั่วไปจะเพิ่มคุณสมบัติบางประการให้กับวัตถุหรือสิ่งมีชีวิต ในขณะที่คาถาแปลงร่างจะเปลี่ยนและแปลงสิ่งเหล่านั้นให้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง”

— ตำราคาถามาตรฐานปี 1




โดยธรรมชาติ


QUOTE
“การขาดสมาธิในขณะที่ทำการร่ายคาถา สามารถทำให้เกิดผลข้างเคียงที่เจ็บปวด เช่น ในกรณีของ Wizard Baruffio ที่เอ่ยเสียง ‘s’ แทน ‘f’ ซึ่งถือว่าเป็นการร่ายคาถาผิด จนทำให้เกิดผลของคาถาที่แปลกประหลาด ทำให้เกิดควายมานอนอยู่บนหน้าอกของผู้เสกแทน”

— ตำราคาถามาตรฐานปี 1

คาถาทั่วไปสามารถเป็นคาถาที่อาจเรียกได้ว่าทรงพลังที่สุด (ในลักษณะคาถาจำพวกนี้) และสามารถเปลี่ยนสถานการณ์ในขณะนั้นได้ในทันทีที่ถูกเสก โดยเฉพาะสถานการณ์เฉพาะหน้า อย่างเช่นคาถารักษาความลับ (Fidelius Charm) ที่สามารถซ่อนความลับเกี่ยวกับตัวบุคคลหรือสถานที่จนไม่อาจสืบเสาะได้ หรือคาถาลบความทรงจำ (Memory Charm) ที่แข็งแกร่งจนสามารถที่จะลบความทรงจำจากบุคคล หรือทำให้เกิดความเสียหายกับจิตใจของบุคคลอย่างถาวร แต่ในบางครั้งนักคาถาวิทยาบางคนจัดว่าคาถาทั่วไปเป็นหนึ่งในหมวดย่อยคาถา ซึ่งประกอบไปด้วย คาถา (Charm) คำแช่ง (Jinx) คาถาอันตราย (Hex) และคำสาป (Curse)




ตัวอย่างคาถาทั่วไปที่ปรากฏในเนื้อเรื่อง



A
  • Amplifying Charm (คาถาขยายเสียง)
  • Anti-Alohomora Charm (คาถาต้านสะเดาะกลอน)
  • Atmospheric Charm (คาถาแปลงอากาศ)

B
  • Banishing Charm (คาถาดัน)
  • Bubble-Head Charm (คาถาฟองสบู่)
  • Bond of Blood Charm (คาถาพันธะเลือด)

C
  • Cheering Charm (คาถาหฤหรรษ์)
  • Colour Change Charm (คาถาเปลี่ยนสี)
  • Cushioning Charm (คาถาทำเป็นฟูก)

D
  • Dancing Feet Spell (คาถาเท้าเป็นระวิง)
  • Disarming Charm (คาถาปลดอาวุธ)
  • Drought Charm (คาถาทำให้แล้ง)

E
  • Engorgement Charm (คาถาขยายตัว)
  • Epoximise (คาถาแฝด)
  • Eye of rabbit, harp string hum, turn this water into rum (คาถาทำให้น้ำเป็นเหล้ารัม)

F
  • Feather-Light Charm (คาถาเบาเป็นขนนก)
  • Fire-Making Spell (คาถาจุดไฟ)
  • Fidelius Charm (คาถารักษาความลับ)

G
  • Gouging Spell (คาถาขุดดิน)
  • Gripping Charm (คาถาสะดวกจับ)
  • Growth Charm (คาถาเติบโต)

H
  • Hair-regrowing spells (คาถาปลูกผม)
  • Hardening Charm (คาถาทำเป็นหิน)
  • Human-Presence-Revealing Spell (คาถาเผยมนุษย์)

I
  • Imperturbable Charm (คาถาห้ามรบกวน)
  • Impervius Charm (คาถากันน้ำ)
  • Invisibility Charm (คาถาล่องหน)

K
  • Knitting charm (คาถาถักนิตติ้ง)

L
  • Locking Spell (คาถาลงกลอน)
  • Legilimency Spell (คาถาหวนความจำ)
  • Levitation Charm (คาถาลอยตัว)

M
  • Memory Charm (คาถาลบความจำ)
  • Mending Charm (คาถาซ่อมแซม)
  • Muggle-Repelling Charm (คาถาไล่มักเกิ้ล)

O
  • Obliteration Charm (คาถาลบรอยเท้า)
  • Open Sesame (คาถากลายเป็นฟืน)

P
  • Patronus Charm (คาถาผู้พิทักษ์)
  • Permanent Sticking Charm (คาถาติดหนึบ)
  • Protean Charm (คาถารวมจุดประสงค์)

Q
  • Quietening Charm (คาถาทำให้เงียบ)

R
  • Refilling Charm (คาถาเติมให้เต็ม)
  • Revealing Charm (คาถาเผยความลับ)
  • Rocket Charm (คาถาจรวด)

S
  • Scouring Charm (คาถาสะอาดเอี่ยม)
  • Security Spell (คาถารักษาความปลอดภัย)
  • Shield Charm (คาถาเกราะ)

T
  • Tickling Charm (คาถาจี้จุด)
  • Tooth-Shrinking Spell (คาถาลดขนาดฟัน)
  • Talon-Clipping Charm (คาถาตัดเล็บ)

U
  • Umbrella Charm (คาถาร่ม)
  • Unlocking Charm (คาถาสะเดาะกลอน)
  • Unbreakable Charm (คาถาคงทน)

V
  • Verdimillious Charm (คาถาสร้างพลังงาน)
  • Vinegar to Wine Charm (คาถาเปลี่ยนน้ำส้มสายชูเป็นไวน์)

W
  • Wand-Lighting Charm (คาถาแสงสว่าง)
  • Water-Making Spell (คาถาเสกน้ำ)
  • Washing Up Spell (คาถาล้างจาน)





ข้อมูลจาก Harry Potter Wiki

รวบรวมโดย ฮอกวอตส์ไทย (http://hogwartsthai.com)
หากนำข้อมูลนี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อมูลนี้ไปเผยแพร่ กรุณาให้เครดิตฮอกวอตส์ไทยด้วย

Go to the top of the page
+Quote Post
Venantius Wylves...
โพสต์ Dec 29 2020, 02:13 PM
โพสต์ #4


อดีตอาจารย์วิชาเวทมนตร์คาถา

***




กลุ่ม : อดีตศาสตราจารย์
โพสต์ : 275
เข้าร่วม : 7-March 19
จาก : The Furthest Universe
หมายเลขสมาชิก : 33,115
สายเลือด : เลือดบริสุทธิ์
เหรียญตรา


หีบสัมภาระ

ไม้กายสิทธิ์
ไม้: ปอปล่าร์ | ยาว: 15"
แกนกลาง: เส้นผมวีล่า
ความยืดหยุ่น: อ่อนนุ่ม

สัตว์เลี้ยง








คาถาคำแช่ง (Jinx)



คาถาคำแช่ง เป็นหนึ่งในสามประเภทคาถาของคาถาที่เกี่ยวพันกับศาสตร์มืด (Dark Charms) โดยเป็นคาถาที่ก่อผลให้เกิดความระคายเคือง หรือก่อผลร้ายผลเสีย เพื่อใช้ในการกลั่นแกล้งสิ่งที่ถูกคาถา ลักษณะสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ เพื่อต้องการสร้างบรรยากาศตลกขบขันให้กับผู้ที่อยู่โดยรอบของผู้ถูกคาถา

QUOTE
“หนูดูออกนะว่าการสาปแช่งน่ะเป็นยังไง หนูอ่านเรื่องการสาปแช่งให้โชคร้ายมาหมดแล้วค่ะ! คนแช่งน่ะต้องคอยจ้องคนถูกแช่งไม่ให้คลาดสายตา แล้วสเนปน่ะจ้องแฮร์รี่ตาไม่กะพริบเลย หนูเห็น”

— เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์


(อ้างอิงจากหนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ บ.11 น.235)




โดยธรรมชาติ


คาถาคำแช่งเป็นคาถาที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างเอิกเกริกครึกโครม ในช่วยสมัยเปลี่ยนผ่านจากยุคเก่ามาเป็นยุคใหม่ โดยมีจุดประสงค์เพื่อที่จะเป็นคาถาสำหรับใช้ในการล้อเล่น หรือบังคับด้วยกำลังกับข้าทาสบริวารเพื่อให้ทำนั่นทำนี่โดยชอบ อย่างไม่ให้เป็นการทำร้ายจนเกิดความบาดเจ็บมากจนเกินไป ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วในเวลาต่อมาคาถาประเภทนี้ถูกใช้ และสร้างอย่างแพร่หลายโดยผู้ใช้ศาสตร์มืดเป็นส่วนใหญ่ และกระทำการเปลี่ยนแปลงลักษณะ และผลของคาถาบางส่วนให้เกี่ยวพันกับความเป็นศาสตร์มืดมากขึ้น ดังนั้นแล้วคาถาประเภทนี้จึงถูกจัดอยู่ในคาถาศาสตร์มืดในภายหลัง

แต่อย่างไรก็ตาม คำแช่งบางคาถาสามารถใช้เพื่อให้ผลในการป้องกัน จึงทำให้ในการเรียนรายวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด ในบางทีก็มีการเรียนคาถาคำแช่งอยู่บ้าง เช่น คาถากระแทกกลับ (Flipendo) หรือ คาถาอุปสรรค (Inpedimenta)

คาถาคำแช่งยังสามารถสกัดกั้นหรือลบล้างโดยใช้คาถาต้าน ประเภทคาถาต้านคาถาศาสตร์มืด (Dark Arts Counter-Spell) ที่จะถูกสอนในรายวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด ส่วนในคาถาอื่น ๆ ที่เป็นคาถาต้านคำแช่ง (Anti-Jinx) จะถูกสอนในรายวิชาเวทมนตร์คาถา ด้วยถือว่าเป็นคาถาพื้นฐานทั่วไปเสียมากกว่า

ในกรณีที่ผู้ถูกคาถาได้รับผลกระทบจากคำแช่งอย่างหนัก เช่น การตีกลับ หรือเคลื่อนไหวไม่ได้ ผู้ถูกคาถา หรือผู้ร่ายที่ถูกคาถาตีกลับ มักจะต้องไปรักษาที่โรงพยาบาลเซนต์มังโกเพื่อผู้ป่วยและบาดเจ็บ โดยผู้บำบัดหรือผู้ที่มีความรู้ในเรื่องของศาสตร์มืด

ลักษณะสำคัญอีกประการหนึ่งของคาถาประเภทนี้ คือผู้ร่ายมักจะต้องใช้สายตาจับจ้องอย่างแน่วแน่ไปยังผู้ที่ต้องการที่จะให้โดนคาถา หรือคนที่เขานั้นเสกคาถาใส่ เพื่อให้เกิดผลสำเร็จอย่างน่าพอใจ




ตัวอย่างคาถาคำแช่งที่ปรากฏในเนื้อเรื่อง



A
  • Anti-Disapparition Jinx (คาถาห้ามหายตัว)
  • Anti-intruder Jinx (คาถาต้านผู้บุกรุก)

B
  • Backfiring Jinx (คาถาตีกลับ)
  • Biting jinx (คาถากัดจมเขี้ยว)
  • Broom jinx (คาถาสาปไม้กวาด)

C
  • Cascading Jinx (คาถามัดแล้วตี)
  • Cracker Jinx (คาถาแครกเกอร์)

D
  • Drone Jinx (คาถาเสียดแก้วหู)
  • Duck Jinx (คาถากลายเป็นเป็ด)

E
  • Ebublio Jinx (คาถาหุ้มด้วยฟอง)

F
  • Finger-removing jinx (คาถาทิ้งนิ้ว)

I
  • Impediment Jinx (คาถาอุปสรรค)
  • Ice Jinx (คาถาสร้างน้ำแข็ง)

J
  • Jelly-Brain Jinx (คาถาสมองกลวง)
  • Jinx against marriage (คาถาไม่สมรส)

K
  • Knockback Jinx (คาถากระแทกกลับ)

L
  • Leek jinx (คาถากระเทียม)
  • Levicorpus (คาถาห้อยหัว)

M
  • Melofors Jinx (คาถาหัวฟักทอง)
  • Multi-Shot Jinx (คาถาลูกไฟ)

O
  • Oppugno Jinx (คาถาควบคุมวัตถุไปโจมตี)

P
  • Pimple Jinx (คาถาฝีหนอง)

R
  • Revulsion Jinx (คาถาแทงปฏัก)

S
  • Sea Urchin Jinx (คาถาเม่นทะเล)
  • Stretching Jinx (คาถาสูงชะลูด)

T
  • Tempest Jinx (คาถาสายฟ้าฟาด)
  • Trip Jinx (คาถาสะดุด)
  • Tounge-lock Jinx (คาถาลิ้นตาย)

V
  • Ventus Jinx (คาถาลมหมุน)

W
  • Worm-transform Jinx (คาถากลายเป็นหนอน)





ข้อมูลจาก Harry Potter Wiki

รวบรวมโดย ฮอกวอตส์ไทย (http://hogwartsthai.com)
หากนำข้อมูลนี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อมูลนี้ไปเผยแพร่ กรุณาให้เครดิตฮอกวอตส์ไทยด้วย

Go to the top of the page
+Quote Post
Venantius Wylves...
โพสต์ Dec 29 2020, 02:13 PM
โพสต์ #5


อดีตอาจารย์วิชาเวทมนตร์คาถา

***




กลุ่ม : อดีตศาสตราจารย์
โพสต์ : 275
เข้าร่วม : 7-March 19
จาก : The Furthest Universe
หมายเลขสมาชิก : 33,115
สายเลือด : เลือดบริสุทธิ์
เหรียญตรา


หีบสัมภาระ

ไม้กายสิทธิ์
ไม้: ปอปล่าร์ | ยาว: 15"
แกนกลาง: เส้นผมวีล่า
ความยืดหยุ่น: อ่อนนุ่ม

สัตว์เลี้ยง








คาถาอันตราย (Hex)



คาถาอันตราย (Hex) เป็นหนึ่งในสามประเภทของคาถาศาสตร์มืด โดยเป็นคาถาที่ก่อผลให้ผู้ถูกคาถาได้รับความเจ็บปวดและทรมานอยู่บ้างพอสมควร แต่มักจะเป็นความเจ็บปวดทางกายภาพมากกว่าทางจิตภาพ อาจจะก่อให้เกิดบาดแผล หรือสิ่งปกติกับร่างกาย แต่ถึงแม้ว่าคาถาอันตรายจะมีอำนาจก่อให้เกิดอาการเจ็บปวด อย่างไรก็ตามความรุนแรงรวมไปถึงข้อจำกัดในการใช้งานยังไม่เท่ากับคำสาป

QUOTE
“แฮร์รี่ทดลองเสกคาถาคิดเองสองสามคาถาแล้ว มีคำสาปที่ทำให้เล็บเท้างอกขึ้นอย่างรวดเร็วจนน่าตกใจ (เขาทดลองกับแครบตอนอยู่ที่ระเบียงทางเดินได้ผลสนุกสนานยิ่งนัก)”

— บทบรรยายคาถาเล็บเท้างอก


(อ้างอิงจากหนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสม บ.12 น.253)




โดยธรรมชาติ


คาถาอันตรายคาถาแรกถูกสร้างขึ้นมาเมื่อใดไม่มีบันทึกหรือหลักฐานระบุได้ คาถาประเภทนี้เป็นคาถาที่ให้ผลร้ายแรงพอประมาณกับผู้ที่โดนคาถา โดยมักจะสร้างความเจ็บปวดแก่ร่างกาย หรือในบางครั้งก็อาจจะข้องเกี่ยวจิตใจกับผู้ที่โดนคาถา ทำให้คำแช่งนั้นใช้อย่างแพร่หลายในหมู่ของผู้ใช้ศาสตร์มืด เนื่องจากเป็นคาถาที่ให้ผลรุนแรงและหนักหน่วงกับผู้โดนคาถา และยังสร้างความเสียหายอันเป็นความพึงพอใจของผู้เสกคาถาอีกด้วย

คาถาอันตรายสามารถป้องกันได้โดยการใช้คาถากลุ่ม Hex-deflection ที่อาจจะมองได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของคาถาต้าน (Counter-spell) หรือต่อต้านโดยการใช้คาถากลุ่มทำลายคาถาอันตราย (Hex-breaker) หรือ คาถากลุ่มพังคาถาอันตราย (Hex Zapper) ซึ่งทั้งสองประเภทหลังนี้ก็ถูกมองโดยนักคาถาวิทยาบางส่วน ว่าเป็นส่วนหนึ่งของคาถาต้านเช่นกัน

อย่างไรก็ตามคาถาอันตรายสามารถใช้ในการป้องกัน หรือการโจมตีรุกกลับได้ด้วยเช่นกัน อย่างในปี ค.ศ. 1996 จินนี่ วีสลีย์ ได้รับชื่อเสียงจากการประสบความสำเร็จในการร่ายคาถาปีศาจค้างคาว (Bat-Bogey Hex) เพื่อปล่อยตัวเองออกมาจากห้องสืบสวนของอัมบริดจ์ และใช้กับซาคาเรียส สมิธ ขณะอยู่รถไฟด่วนฮอกวอตส์




ตัวอย่างคาถาอันตรายที่ปรากฏในเนื้อเรื่อง



B
  • Bat-Bogey Hex (คาถาปีศาจค้างคาว)
  • Bedazzling Hex (คาถาอำพราง)

C
  • Confusion Hex (คาถางุนงง)

D
  • Densaugeo Hex (คาถาฟันยาวยืด)
  • Deterioration Hex (คาถาเสื่อมสภาพ)

H
  • Horn tongue hex (คาถาลิ้นเป็นแตร)
  • Hurling Hex (คาถาเหวี่ยง)

I
  • Illegal Growth Hex (คาถาหัวแตงโม)
  • Instant Scalping Hex (คาถาโกนหัว)

K
  • Knee-Reversal Hex (คาถาหมุนท่อนล่าง)

P
  • Pepper Breath (คาถาพริกไทย)

S
  • Stickfast Hex (คาถายึดรองเท้ากับพื้น)
  • Stretching Jinx (คาถาสูงชะลูด)

T
  • Tail-Growing Hex (คาถาหางงอก)
  • Tickling Hex (คาถาจี้จุด, อีกประเภทหนึ่ง)
  • Toenail-Growing Hex (คาถาเล็บเท้างอก)
  • Twitchy-Ears Hex (คาถาหูกระตุก)

W
  • Weakening Hex (คาถาอ่อนแอ)





ข้อมูลจาก Harry Potter Wiki

รวบรวมโดย ฮอกวอตส์ไทย (http://hogwartsthai.com)
หากนำข้อมูลนี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อมูลนี้ไปเผยแพร่ กรุณาให้เครดิตฮอกวอตส์ไทยด้วย

Go to the top of the page
+Quote Post
Venantius Wylves...
โพสต์ Jan 15 2021, 11:05 PM
โพสต์ #6


อดีตอาจารย์วิชาเวทมนตร์คาถา

***




กลุ่ม : อดีตศาสตราจารย์
โพสต์ : 275
เข้าร่วม : 7-March 19
จาก : The Furthest Universe
หมายเลขสมาชิก : 33,115
สายเลือด : เลือดบริสุทธิ์
เหรียญตรา


หีบสัมภาระ

ไม้กายสิทธิ์
ไม้: ปอปล่าร์ | ยาว: 15"
แกนกลาง: เส้นผมวีล่า
ความยืดหยุ่น: อ่อนนุ่ม

สัตว์เลี้ยง








คำสาป (Curse)



คำสาป (Curse) เป็นคาถาประเภทสุดท้ายในคาถาศาสตร์มืด โดยมักถูกถือว่าเป็นคาถาที่มีความเลวร้ายมากที่สุดหากถูกใช้งานในโลกเวทมนตร์ (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงด้วย) คาถาประเภทนี้เป็นคาถาที่ก่อให้เกิดความทรมานทางกายภาพและจิตภาพแก่ผู้ถูกคาถา อาจจะส่งผลกระทบตั้งแต่เบาบาง ร้ายแรง ไปจนถึงขั้นถึงแก่ชีวิต แต่อย่างไรเสียเนื่องด้วยความยากในการใช้งาน และความหลากหลายในคำสาป ทำให้เกิดสภาวะคาดการณ์ได้ยาก ทั้งในลักษณะปรากฏ รวมไปถึงผล ทำให้ยากที่จะป้องกัน โดยคำสาปนั้นถูกแบ่งออกเป็นสองประเภท คือคำสาปทั่วไป และคำสาปโทษผิดสถานเดียว (Unforgivable Curse) ที่ถูกกำหนดโดยกระทรวงเวทมนตร์

QUOTE
แฮร์รี่ : “ผมกำลังหาทางสาปดัดลีย์”

แฮกริด : “ฉันไม่พูดหรอกนะว่ามันไม่ใช่ความคิดที่ดี แต่เธอต้องไม่ใช้เวทมนตร์ในโลกของพวกมักเกิ้ลนอกจากในสถานการณ์พิเศษเท่านั้น”

แฮกริด : “ยังไง ๆ เธอยังสาปไม่ได้หรอกต้องเรียนอีกเยอะกว่าจะทำถึงขั้นนั้นได้” แฮกริดไม่ยอมให้แฮร์รี่ซื้อในรายการบอก

— แฮร์รี่ พอตเตอร์ และรูเบอัส แฮกริด


(อ้างอิงจากหนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ บ.5 น.102)




โดยธรรมชาติ


คำสาปถูกจัดอยู่ในคาถาประเภทศาสตร์มืด ซึ่งส่วนมากจะถูกกำหนดให้เป็นคาถาใด ๆ ที่มีผลกระทบต่อคนหรือวัตถุไปในทางลบมาก ๆ และก่อให้เกิดผลเสียยิ่งยวดมากกว่าคาถาอีกสองชนิด โดยคำสาปเองนั้นก็มีการจัดแบ่งลำดับขั้นของคำสาปจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นด้วย

แม้ว่าคำสาปจะมีหลากหลายรูปแบบ และมีความแข็งแกร่งที่น่าเกรงขาม แต่อย่างไรก็ตามคำสาปหลายชนิดมักจะมีอายุที่มากกว่าคาถาทั่ว ๆ ไป (กล่าวคือถูกสร้างมาเป็นระยะเวลานาน) จึงทำให้ยากที่จะเปลี่ยนแปลง หรือว่าเกิดการแปรผันของคาถาได้ ดังนั้นผลของคาถาเหล่านี้เป็นที่รู้โดยทั่วไป และผู้คนเริ่มหาทางในการป้องกันเพื่อผลเสียจากมัน

คำสาปมาเลดิกตัส เป็นคำสาปชนิดหนึ่งที่ไม่มีความสามารถในการปลิดชีพเหยื่อของคาถา แต่สามารถแปรผันสภาพไปอยู่ในร่างกายของเหยื่อ และกลายเป็นสารพันธุกรรมที่จะถูกส่งต่อความบกพร่องทางพันธุกรรม จากคำสาปนี้ไปยังลูกหลานในภายหลังได้ แอสโทเรีย มัลฟอย เป็นหนึ่งในผู้ที่ทรมานจากการถูกสาปด้วยคำสาปนี้ อันเนื่องจากบรรพบุรุษของเธอได้ส่งต่อคำสาปมาเลดิกตัสเรื่อยมา และแสดงออกในร่างกายของเธอ ทำให้ร่างกายของเธอมีความอ่อนแอกว่าพ่อมดแม่มดทั่วไป หลังจากเธอคลอดบุตร ร่างกายของเธอก็ทนไม่ไหวและเสียชีวิตในอีกไม่กี่ปีต่อมา

มากไปกว่านั้นคำสาปอาจจะไม่ได้เกิดจากการร่าย แต่เกิดจากการกระทำ อย่างเช่นการดื่มเลือดยูนิคอร์นเพื่อยืดอายุขัย หรือฟื้นคืนพลังชีวิตก่อนจะตาย มักจะกลายเป็นคำสาปติดต่อผู้ดื่มและผู้ฆ่า เนื่องจากได้ฆ่ายูนิคอร์นที่ถือว่าเป็นสัตว์ไร้เดียงสา แต่ก็อาจมองได้ว่าเสมือนเป็นข้อแลกเปลี่ยน ในสิ่งที่ไม่สามารถใช้วิธีอื่นมาช่วยเหลือได้แล้ว




การใช้งาน


ในทำนองเดียวกันกับคำแช่ง นักเรียนฮอกวอตส์จะได้ศึกษาคำสาปเล็ก ๆ น้อย ๆ ในรายวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด เพื่อนำไปใช้ในการป้องกันตัวเองและต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์มืด และเพื่อเรียนรู้คาถาให้ครบทุกประเภท อันจะนำไปสู่การสร้างความรู้ในเรื่องของแนวทางในการป้องกัน หาข้อด้อย หรือเพื่อให้รู้ถึงโทษของคำสาป โดยทั่วไปแล้วคำสาปมักจะถูกป้องกันหรือเบี่ยงเบนโดยคาถาเกราะ (Shield Charm) และถูกลบล้างโดยคาถาพวกต้านคำสาป (Counter-curse) โดยมีข้อยกเว้นสำหรับคาถาต้านชนิดนี้คือไม่สามารถใช้ลบล้างคำสาปพิฆาต (Killing Curse) และคำสาปกรีดแทงได้ (Cruciatus Curse) แต่อย่างไรก็ตามทั้งสองคำสาปนั้นสามารถถูกสกัดกั้น หรือลดทอนอำนาจทำลายล้างของมัน โดยการใช้วัตถุทางกายภาพที่แข็งแกร่ง และในบางครั้งการใช้คาถาเกราะที่ผู้ร่ายมีอำนาจที่ทรงพลัง ก็อาจจะป้องกันคำสาปสะกดใจ (Imperius Curse) ได้ด้วยเช่นกัน




ตัวอย่างคำสาปที่ปรากฏในเนื้อเรื่อง



A
  • Antonin Dolohov's Curse (คำสาปของโดโลฮอฟ)

B
  • Babbling Curse (คำสาปพูดพล่าม)
  • Blasting Curse (คำสาประเบิดเพลิง)
  • Blood-Bourne Curse (มาเลดิกตัส)

C
  • Conjunctivitis Curse (คำสาปกรีดม่านตา)
  • Cruciatus Curse (คำสาปกรีดแทง)
  • Curse of the Bogies (คำสาปไข้หวัด)
  • Curse on Marvolo Gaunt's Ring (คำสาปแช่งบนแหวนของก๊อนท์)
  • Cursed Barrier (เกราะแห่งคำสาป)
  • Cursed Ice (คำสาปน้ำแข็ง)

D
  • Disintegration Curse (คำสาปย่อยสลาย)

E
  • Ear-shrivelling Curse (คำสาปหูเหี่ยว)
  • Entrail-Expelling Curse (คำสาปปอปกินไส้)
  • Expulso Curse (คำสาปขับไล่)

F
  • Fiendfyre (คำสาปไฟนรก)
  • Flagrante Curse (คำสาปสัมผัสร้อน)
  • Full Body-Bind Curse (คำสาปอัมพาต)
  • Floating Eye Curse (คำสาปตาวิเศษ)

G
  • Gemino Curse (คำสาปพูนทวี)
  • Gormlaith Gaunt's curse (คำสาปของกอร์มเลธ ก๊อนท์)

H
  • Hair Loss Curse (คำสาปทึ้งผม)

I
  • Imperius Curse (คำสาปสะกดใจ)

J
  • Jelly-Fingers Curse (คำสาปนิ้วปุยนุ่น)
  • Jelly-Legs Curse (คำสาปขาปุยนุ่น)

K
  • Killing Curse (คำสาปพิฆาต)

L
  • Leg-Locker Curse (คำสาปขาล็อก)

O
  • Opal Necklace Curse (คำสาปแห่งสร้อยโอปอล)

P
  • Portrait Curse (คำสาปกักขังไว้ในรูปภาพ)

R
  • Reductor Curse (คำสาปแตกเป็นเสี่ยง)

S
  • Sleepwalking Curse (คำสาปละเมอเดิน)
  • Sectumsempra (คำสาปแผล)
  • Sponge-Knees Curse (คำสาปขาฟองน้ำ)
  • Slug-Vomiting Charm (คำสาปอาเจียน)

T
  • Tongue-Tying Curse (คำสาปมัดลิ้น)
  • Thief's Curse (คำสาปบรรณโจร)
  • Transmogrifian Torture (คำสาปทรมาน)





ข้อมูลจาก Harry Potter Wiki

รวบรวมโดย ฮอกวอตส์ไทย (http://hogwartsthai.com)
หากนำข้อมูลนี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อมูลนี้ไปเผยแพร่ กรุณาให้เครดิตฮอกวอตส์ไทยด้วย

Go to the top of the page
+Quote Post
Venantius Wylves...
โพสต์ Apr 2 2021, 01:33 AM
โพสต์ #7


อดีตอาจารย์วิชาเวทมนตร์คาถา

***




กลุ่ม : อดีตศาสตราจารย์
โพสต์ : 275
เข้าร่วม : 7-March 19
จาก : The Furthest Universe
หมายเลขสมาชิก : 33,115
สายเลือด : เลือดบริสุทธิ์
เหรียญตรา


หีบสัมภาระ

ไม้กายสิทธิ์
ไม้: ปอปล่าร์ | ยาว: 15"
แกนกลาง: เส้นผมวีล่า
ความยืดหยุ่น: อ่อนนุ่ม

สัตว์เลี้ยง








คาถาต้าน (Counter-Spell)



คาถาต้าน (Counter-Spell) เป็นคาถาที่ใช้โดยส่วนมากจะใช้ในการต่อต้าน จำกัด หรือลดทอนผลของคาถาเดิมที่ถูกร่ายเป็นส่วนใหญ่ โดยสามารถเรียกได้เป็นคาถาคู่ตรงข้ามก็ได้เช่นกัน โดยคาถาต้านนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็นห้าประเภทใหญ่ตามประเภทของคาถา คือ คาถาต้านทั่วไป คาถาต้านคำแกล้ง คาถาต้านคำสาป คาถาต้านพื้นฐาน และคาถาต้านการแปลงร่าง




การจัดหมวดหมู่


ตามความเป็นจริงแล้วการจัดหมวดหมู่ของคาถาต้านเป็นเรื่องที่ไม่ได้มีความแน่นอนนัก แต่อย่างไรก็ตาม เราสามารถดูได้จากการตั้งชื่อ โดยคาถาต้านมักจะใส่คำว่า “counter-spell” ไว้ที่ด้านหลังของคาถานั้น ๆ หรือการใส่เพียง “counter” หน้าชนิดของคาถา ตัวอย่างเช่น Counter-charm (คาถาต้านทั่วไป) Counter-jinx (คาถาต้านคำแกล้ง) และ Counter-curse (คาถาต้านคำสาป) เป็นต้น

ในการประจันหน้ากันในห้องแห่งความลับ (Skirmish in the Chamber of Secrets) ทอม ริดเดิ้ล (ลอร์ดโวลเดอมอร์) ได้ถามกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ ว่าเขาสามารถรอดชีวิตจากคำสาปพิฆาตในค่ำคืนนั้นได้อย่างไร ซึ่งข้อสรุปก็คือเป็นเพราะว่าแฮร์รี่ พอตเตอร์นั้นได้รับการคุ้มครองจากการกระทำอัตตวิบากอุทิศของลิลลี่ พอตเตอร์ ซึ่งถูกกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในคาถาต้านที่ทรงอานุภาพมากที่สุดในโลกเวทมนตร์ เช่นเดียวกันในปี 1991 เมื่อควิรีนัส ควีเรลล์ ได้ร่ายคาถาคำแกล้งใส่ไม้กวาดของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ซึ่งเซเวอรัส สเนปได้เป็นผู้เอ่ยปากร่ายคาถาต้านคำแกล้งเบา ๆ จึงทำให้เห็นว่าคาถาต้านคำสาปนั้นยังคงหมายรวมอยู่ในคาถาต้าน ที่ให้ผลต้านและจำกัดคาถาในทุก ๆ ประเภท

ในทำนองเดียวกัน การใช้การย้อนกลับของคาถาแปลงร่าง (Untransfiguration) นั้นอาจจะเกี่ยวข้องกับความเป็นคาถาต้านอยู่บ้าง ดังนั้นการตั้งชื่อหรือจำแนกคาถาต้านที่ถูกต้องนั้น อาจจะสรุปได้ว่ายังไม่มีข้อสรุปในตอนนี้ โดยคาถาต้านนั้นก็จะมีอานุภาพเสมือนกับเวทมนตร์คาถาทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นคาถาต้านประเภทไหนก็ตาม อย่างไรก็ตามมีคาถาต้านคาถาหนึ่งที่ไม่ได้ลบล้างผล แต่ทำหน้าที่ในการป้องกันเท่านั้น คือคาถาต้านทานการแกล้ง (Anti-Jinx)

วิลเบิร์ต สลิงก์ฮาร์ด ผู้แต่งหนังสือทฤษฎีเวทมนตร์ป้องกันตัวเคยกล่าวไว้ว่าการตั้งชื่อ Counter-Jinx นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และเป็นการตั้งชื่อขึ้นมาเพื่อให้ดูเป็นมิตรและรุนแรงน้อยลงเท่านั้น แต่เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ไม่สนับสนุนและต่อต้านคำพูดนี้


QUOTE
อัมบริดจ์ : “แหม ดีละ ถ้างั้นเธอคงบอกฉันได้สิว่าสลิงก์ฮาร์ดพูดอย่างไร เกี่ยวกับคาถาต้านคำสาปในบทที่สิบห้า”

เฮอร์ไมโอนี่ : “เขาบอกว่าคาถาต้านคำสาปนั้นตั้งชื่อเรียกอย่างไม่เหมาะสมค่ะ เขาบอกว่า ‘คาถาต้านคำสาป’ 1 นั้นเป็นชื่อที่คนใช้เรียกคำสาปต่าง ๆ เวลาต้องการให้คำสาปเหล่านั้นเป็นที่ยอมรับได้ค่ะ”

— โดโลเรส อัมบริดจ์ และเฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์


(อ้างอิงจากหนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟินิกซ์ บ.15 น.390)




ประเภทของคาถาต้าน และตัวอย่าง


การจัดประเภทคาถาต้านนั้นมักจะจัดตามประเภทของคาถาที่มีอำนาจใช้ต้าน โดยประกอบได้ด้วยคาถาทั่วไป คาถาแปลงร่าง คาถาคำแกล้ง และคาถาคำสาป โดยไม่พบการต้านคาถาต้านด้วยกันเอง คาถาต้านคำแช่ง และการต้านคาถารักษา นอกจากนี้ยังมีอีกประเภทหนึ่ง คือคาถาต้านพื้นฐาน ทำให้สามารถจัดแบ่งคาถาต้านออกได้เป็น 5 ประเภท


คาถาต้านพื้นฐาน (General Counter-Spell)
  • General Counter-Spell (คาถาต้านพื้นฐาน)
  • Meteolojinx Recanto (คาถาต้านการเปลี่ยนสภาพอากาศ)
  • Surgito (คาถาลบล้าง)
  • Offero (คาถาหวนคืน)
  • Reverte (คาถาหวนกลับ)
  • Snake-Vanishing Spell (คาถาต้านคาถาอสรพิษ)

คาถาต้านทั่วไป (Counter-Charm)
  • Anti-theft charm (คาถากันขโมย)
  • Unlocking Charm (คาถาสะเดาะกลอน)
  • Anti-Alohomora Charm (คาถาต้านคาถาสะเดาะกลอน)
  • Wand-Extinguishing Charm (คาถาต้านแสง)
  • Quietening Charm (คาถาเงียบงัน)
  • Counter-Charm for Hiccoughs (คาถาต้านสะอึก)
  • Reviving Spell (คำสาปฟื้นชีพ)

คาถาต้านการแปลงร่าง (Untransfiguration, Counter-Transfiguration)
  • Reparifarge (คาถาต้านการแปลงร่างที่ประสิทธิภาพต่ำ)
  • Animagus Reversal Spell (คาถาคืนร่างเดิม)
  • Pig into Desk Spell (คาถาต้านคาถาโต๊ะหมู)
  • Ferret to Human Spell (คาถาต้านคาถาพังพอน)

คาถาต้านคำแกล้ง (Counter-Jinx)
  • Liberacorpus (คาถาต้านคาถาห้อยหัว)
  • Broom Counter-Jinx (คาถาต้านคำแกล้งสาปไม้กวาด)
  • Anti-Jinx (คาถาต้านทานคำแกล้ง)

คาถาต้านคำสาป (Counter-Curse)
  • Sacrificial Protection (อัตตวิบากอุทิศ)2
  • Leg-Locker Counter-Curse (คาถาต้านคำสาปขาล็อก)
  • Jelly-Legs Counter-Curse (คาถาต้านคำสาปขาปุยนุ่น)
  • Curse of the Bogies Counter-Curse (คาถาต้านคำสาปไข้หวัด)



ความเป็นคู่ตรงข้ามของคาถาต้าน


คาถาต้านมีลักษณะความเป็นคู่ตรงข้ามกันกับคาถาที่มันต้านอยู่ โดยจะให้ผลลบล้าง บั่นทอน กับคาถาเหล่านั้น โดยคาถาต้านที่เป็นคู่ตรงข้ามจะให้ผลจำเพาะกับคาถาที่มันต้านอยู่เท่านั้น อาจมองได้ว่าการเกิดขึ้นของคาถาคู่ตรงข้าม เกิดขึ้นมาเพื่อต้านทานผลของคาถา จากเดิมที่มีเพียงคาถาต้านพื้นฐาน ทั้งนี้แล้วเราอาจจะมองได้ว่าไม่เพียงแค่คาถาต้านเท่านั้นที่ให้ผลต้านคาถาทั่วไป แต่คาถาทั่วไปเองก็ให้ผลต้านคาถาต้านด้วยเช่นเดียวกัน ตัวอย่างเช่น
  • Unlocking Charm เป็นคาถาคู่ตรงข้ามกันกับ Locking Spell
  • Quietening Charm เป็นคาถาคู่ตรงข้ามกันกับ Ampliflying Charm
  • Snake-Vanishing Spell เป็นคาถาคู่ตรงข้ามกันกับ Snake Summons Spell





เชิงอรรถ
1 หนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟินิกซ์ได้ให้คำแปลกับคำว่า Counter-Jinx ไว้ว่าคาถาต้านคำสาป แต่ในบริบทจริง ๆ แล้วนั้นควรเป็นคาถาต้านคำแกล้ง จากประเภทของคาถาทั้งหมดมากกว่า

2 ข้อมูลจัดบรรจุอัตตวิบากอุทิศไว้ในคาถาต้านทั่วไป แต่อัตตวิบากอุทิศเป็นคาถาต้านที่ถูกนำมาใช้กับคำสาปพิฆาต ดังนั้นผู้เขียนจึงจัดหมู่ให้อยู่ในกลุ่มคาถาต้านคำสาป





ข้อมูลจาก Harry Potter Wiki

รวบรวมโดย ฮอกวอตส์ไทย (http://hogwartsthai.com)
หากนำข้อมูลนี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อมูลนี้ไปเผยแพร่ กรุณาให้เครดิตฮอกวอตส์ไทยด้วย

Go to the top of the page
+Quote Post
Venantius Wylves...
โพสต์ Apr 3 2021, 01:29 AM
โพสต์ #8


อดีตอาจารย์วิชาเวทมนตร์คาถา

***




กลุ่ม : อดีตศาสตราจารย์
โพสต์ : 275
เข้าร่วม : 7-March 19
จาก : The Furthest Universe
หมายเลขสมาชิก : 33,115
สายเลือด : เลือดบริสุทธิ์
เหรียญตรา


หีบสัมภาระ

ไม้กายสิทธิ์
ไม้: ปอปล่าร์ | ยาว: 15"
แกนกลาง: เส้นผมวีล่า
ความยืดหยุ่น: อ่อนนุ่ม

สัตว์เลี้ยง








คาถารักษา (Healing Spell)



คาถาประเภทสุดท้ายคือ คาถารักษา (Healing Spell) เป็นคาถาที่ถูกจัดหมู่โดยการแยกคาถาต่าง ๆ ที่มีผลและอานุภาพในการ เพิ่ม รักษา เยียวยาด้วยอำนาจเวทมนตร์ในทางกายภาพแก่สิ่งมีชีวิต และถูกจัดเป็นหนึ่งแขนงในการรักษาด้วยเวทมนตร์ ทั้งนี้คาถารักษาอาจจะถูกจัดอยู่ในคาถาประเภทอื่น ๆ ได้เช่นกัน โดยเฉพาะคาถาทั่วไป และคาถาแปลงร่าง

QUOTE
“เอพิสกี้” ท็องส์พูด

แฮร์รี่รู้สึกว่าจมูกร้อนจี๋ จากนั้นก็เย็นจัดเขายกมือขึ้น และจับจมูกอย่างระมัดระวัง ดูเหมือนจะค่อยยังชั่วขึ้นแล้ว

— นิมฟาดอร่า ท็องส์ใช้คาถารักษามาตรฐาน


(อ้างอิงจากหนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม บ.8 น.170)




การจัดประเภท


คาถารักษานั้น แต่เดิมเป็นคาถาที่มีลักษณะเป็นคาถาทั่วไปชนิดอื่น ๆ แต่ภายหลังจากการรวบรวมคาถา ทำให้คาถาที่มีอำนาจในการรักษา เยียวยาสภาพทางกายภาพและจิตวิสัยของสิ่งมีชีวิตถูกจัดประเภทอยู่ในประเภทเดียวกัน โดยจะพบได้ว่าคาถารักษาบางชนิดอาจจะมีชื่อเป็นคาถาแปลงร่าง หรือแม้แต่กระทั่งคำสาปก็ตาม แต่ส่วนมากที่พบ มักจะเป็นคาถาที่ถูกโยกย้ายมาจากคาถาทั่วไปเป็นส่วนใหญ่




ตัวอย่างคาถารักษาที่ปรากฏในเนื้อเรื่อง



A
  • Anapneo (คาถาโล่งโปร่ง)

B
  • Bandaging Charm (คาถาเข้าเฝือก)
  • Brackium Emendo (คาถาต่อกระดูก)

E
  • Entrail-Expelling Curse (คำสาปถ่ายคล่อง)
  • Episkey หรือ General Healing Spell (คาถารักษามาตรฐาน)

O
  • Ossio Dispersimus (คาถาต่อกระดูก, อีกประเภทหนึ่ง)

R
  • Reparifors (คาถารักษาแผลเล็กน้อย)
  • Reviving Spell (คาถาฟื้นชีพ)

S
  • Shock Spell (คาถาสลบไสล)
  • Spell to cure Wartcap powder infection (คาถารักษาผลร้ายจากผงวอร์ตแคป)
  • Stamina Charm (คาถาเสริมพลัง)

V
  • Vulnera Sanentur (คาถารักษาระดับสูง)



ตัวอย่างคาถารักษาที่ปรากฏในเนื้อเรื่องแต่ไม่ถูกเอ่ยชื่อ


  • ในปี 1926 เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ในขณะที่กำลังสวมรอย เพอร์ซิวาล เกรฟ ใช้คาถารักษาที่ไม่ทราบชื่อ รวมถึงไม่ได้ทำการเปล่งเสียงเพื่อการรักษารอยแผลที่มือของ ครีเดนซ์ บาร์โบน
  • มาดามพอมฟรีย์ ใช้คาถารักษาที่ไม่ทราบชื่อ เพื่อรักษาแผลบาดลึกที่หัวไหล่ของ แฮร์รี่ พอตเตอร์ หลังจากจบภารกิจแรกในการแข่งขันไตรภาคี
  • อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ใช้คาถารักษาที่ไม่ทราบชื่อ เพื่อรักษารอยแผลที่เขาสร้างขึ้นจากมีดเงินเพื่อเป็น ค่าผ่านทางแห่งความอ่อนแรง เพื่อผ่านทางเข้าไปในถ้ำฮอร์ครักซ์





ข้อมูลจาก Harry Potter Wiki

รวบรวมโดย ฮอกวอตส์ไทย (http://hogwartsthai.com)
หากนำข้อมูลนี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อมูลนี้ไปเผยแพร่ กรุณาให้เครดิตฮอกวอตส์ไทยด้วย

Go to the top of the page
+Quote Post

Reply to this topicStart new topic

 



RSS Lo-Fi ; ประหยัดแบนวิธ,โหลดเร็ว เวลาในขณะนี้: 29th March 2024 - 07:41 AM