IPB

ยินดีต้อนรับ ( เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก )


 
Reply to this topicStart new topic
> แฮร์รี่ พอตเตอร์กับนักโทษแห่งอัซคาบัน
Irma Pince
โพสต์ Apr 27 2013, 02:29 PM
โพสต์ #1


หัวหน้าบรรณารักษ์ห้องสมุดฯ

****




กลุ่ม : บรรณารักษ์
โพสต์ : 364
เข้าร่วม : 16-July 10
จาก : ห้องสมุดเวทมนตร์คาถา
หมายเลขสมาชิก : 9,286
สายเลือด : เลือดบริสุทธิ์
เหรียญตรา


หีบสัมภาระ

ไม้กายสิทธิ์
ไม้: -- | ยาว: --
แกนกลาง: --
ความยืดหยุ่น: --

สัตว์เลี้ยง








Harry Potter and the Prisoner of Azkaban
แฮร์รี่ พอตเตอร์กับนักโทษแห่งอัซคาบัน





เรื่องเริ่มต้นที่แฮร์รี่ พอตเตอร์ ต้องใช้เวลาช่วงปิดภาคเรียน อยู่ที่บ้านเดอร์สลีย์เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา เขาได้เห็นข่าวเกี่ยวกับนักโทษแหกคุกคนหนึ่งชื่อซิเรียส แบล็ก เมื่อป้ามาร์จพี่สาวของลุงเวอร์นอนมาเยี่ยมครอบครัวเดอร์สลีย์ และพูดจาถากถางดูถูกแฮร์รี่และพ่อแม่ แฮร์รี่โกรธจัดจนทำให้ป้ามาร์จตัวพองขึ้นและลอยหายไป ทำให้เขาต้องหนีออกจากบ้าน เพราะรู้ว่าทำผิดกฎหมายในข้อหาใช้เวทมนตร์โดยอายุยังไม่ถึงเกณฑ์ที่ถนนนอกบ้าน เขาเห็นสุนัขสีดำตัวใหญ่เฝ้ามองเขาอยู่ แต่ทันใดนั้นรถเมล์อัศวินราตรีก็ปรากฏขึ้น และพาเขาไปส่งที่ตรอกไดแอกอน


รถเมล์อัศวินราตรี

ระหว่างการเดินทาง แฮร์รี่เห็นข่าวในหนังสือพิมพ์ที่กล่าวถึงแบล็กว่าฆ่าคนถึงสิบสามคนด้วยคำสาปเดียว และเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนลอร์ดโวลเดอมอร์ แฮร์รี่ได้พบกับ คอร์นีเลียส ฟัดจ์ รัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์ ซึ่งเขาคิดว่าตัวเองคงต้องถูกไล่ออกจากฮอกวอตส์แน่ ๆ เพราะทำผิดกฎหมาย แต่การณ์กลับเป็นว่าไม่มีใครสนใจเรื่องนั้นอีก ที่ร้านหม้อใหญ่รั่ว แฮร์รี่ได้ยินนายและนางวีสลีย์เถียงกันว่าน่าจะต้องเตือนเขาเกี่ยวกับแบล็กหรือไม่


เขี้ยวเล็บและใบชา

เมื่อแฮร์รี่เริ่มเรียนชั้นปีที่สาม ที่ฮอกวอตส์มีการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ เรื่องหนึ่งก็คือดูเหมือนว่าเฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ มีวิชาเรียนทุกวิชา โดยบางวิชามีเวลาเรียนตรงกันด้วย นอกจากนี้ก็มีอาจารย์ใหม่มาสอนสองท่าน ได้แก่ รีมัส ลูปิน ซึ่งสอนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด และรูเบอัส แฮกริดที่ได้รับตำแหน่งอาจารย์สอนวิชาสัตว์วิเศษ การสอนของลูปินสนุกสนานมากในขณะที่ของแฮกริดออกจะน่าเบื่อ ในชั้นเรียนวันแรกเดรโก มัลฟอย เข้าไปแหย่ตัวฮิปโปกริฟฟ์ (สัตว์ครึ่งม้าครึ่งนก) ชื่อบัคบีคที่แฮกริดนำมาสอน จึงถูกบัคบีคทำร้าย ทำให้ลูเซียส มัลฟอย พ่อของเดรโกผู้มีอิทธิพลอย่างสูงในกระทรวงเวทมนตร์ และคณะผู้ปกครองของฮอกวอตส์ยื่นคำร้องให้ประหารบัคบีค


แผนที่ตัวกวน

การที่แบล็กยังคงลอยนวลอยู่ ทำให้ทางกระทรวงฯ ส่งผู้คุมวิญญาณ ซึ่งเป็นผู้คุมนักโทษที่คุกอัซคาบัน มาคุ้มกันโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ ผู้คุมวิญญาณทำให้ความสุขหมดสิ้นในทุกแห่งที่มันไปถึง ซึ่งส่งผลต่อแฮร์รี่เป็นอย่างมาก ตั้งแต่ที่เห็นมันเป็นครั้งแรกเมื่อตอนเปิดเทอมระหว่างนั่งรถไฟไปฮอกวอตส์ และมันทำให้เขาถึงกับหมดสติไป ลูปินจึงสอนคาถาผู้พิทักษ์ซึ่งสามารถไล่ผู้คุมวิญญาณไปได้ให้แก่แฮร์รี่ ในการแข่งขันควิดดิช มีผู้คุมวิญญาณมากลุ้มรุมแฮร์รี่ ทำให้เขาหมดสติและหล่นจากไม้กวาด ศาสตราจารย์ดัมเบิลดอร์ช่วยเขาไว้ได้ แต่ทว่าไม้กวาดนิมบัส 2000 หลุดเข้าไปใกล้ต้นวิลโลว์จอมหวดและโดนหวดจนพังยับเยิน


ผู้พิทักษ์

ในช่วงเดียวกันนี้ เฮอร์ไมโอนี่กับรอนก็มีเรื่องขัดแย้งกัน เพราะครุกแชงส์ แมวของเฮอร์ไมโอนี่ชอบไล่จับสแคบเบอร์หนูของรอน ช่วงคริสต์มาสมีคนส่งของขวัญเป็นไม้กวาดไฟร์โบลต์มาให้แฮร์รี่ เฮอร์ไมโอนี่คิดว่าแบล็กเป็นคนส่งมาและอาจเป็นอันตราย จึงได้บอกศาสตราจารย์มักกอนนากัล ทำให้ไม้กวาดโดยยึดไปตรวจสอบเป็นการชั่วคราว แฮร์รี่กับรอนโกรธเฮอร์ไมโอนี่มาก แต่เมื่อได้ไม้กวาดคืนทันการแข่งขังควิดดิชครั้งต่อไป ซึ่งพบกับทีมเรเวนคลอ ก็พยายามขอคืนดี นอกจากนี้แฮรี่ยังได้ขอให้ลูปินสอนคาถาผู้พิทักษ์ก่อนเกมการแข่ง อย่างไรก็ดี สถานการณ์กลับเลวร้ายเมื่อรอนพบว่าสแคบเบอร์หายไป และมีเลือดกับขนแมวเปื้อนผ้าปูที่นอน แล้วเฮอร์ไมโอนี่ไม่เชื่อว่าแมวของเธอเป็นต้นเหตุ


สุภาพสตรีอ้วนหนีตาย

ก่อนเทศกาลคริสต์มาส โรงเรียนฮอกวอตส์มีการพานักเรียนไปเที่ยวหมู่บ้านฮอกส์มี้ด แต่ต้องได้รับคำอนุญาตและลายเซ็นจากผู้ปกครอง ดังนั้นแฮร์รี่จึงไม่ได้ไป ฝาแฝดวีสลีย์จึงมอบแผนที่ตัวกวนให้แฮร์รี่เป็นของขวัญ มันเป็นแผนที่ของฮอกวอตส์ ซึ่งแสดงรายชื่อของคนและสัตว์ทั้งหมดที่เคลื่อนที่อยู่ภายในฮอกวอตส์ แฮร์รี่ใช้แผนที่นี้หาทางไปยังฮอกส์มี้ด ทำให้เขาได้บังเอิญได้ยินการสนทนาเกี่ยวกับแบล็กที่รบกวนจิตใจเขาเป็นอย่างมาก เพราะปรากฏว่านอกจากที่แบล็กจะเป็นเพื่อนรักของเจมส์ พอตเตอร์ และลิลี่ พอตเตอร์ แล้วยังเป็นพ่อทูนหัวของเขาอีกด้วย แต่แบล็กกลับบอกที่ซ่อนของครอบครัวพอตเตอร์ จนทำให้โวลเดอมอร์ตามมาพบทำให้เกิดโศกนาฏกรรมขึ้น รวมถึงเป็นผู้ฆ่าปีเตอร์ เพ็ตติกรูว์ เพื่อนอีกคนหนึ่ง รวมทั้งมักเกิ้ลที่เห็นเหตุการณ์อีกสิบสามคนด้วย


คำทำนายของศาสตราจารย์ทรีลอว์นีย์

ระหว่างที่แฮร์รี่คุยกับศาสตราจารย์ทรีลอว์นีย์ เธอก็ตกอยู่ในห้วงภวังค์และทำนายว่าผู้รับใช้จอมมารจะกลับมาหาเขาในคืนนั้น ส่วนเฮอร์ไมโอนี่ก็พยายามช่วยแฮกริดเรื่องบัคบีค ซึ่งทำให้แฮร์รี่และรอนมาคืนดีด้วย การที่รอนเสนอตัวช่วยทำให้เธอดีใจจนเข้าไปกอดเขาและขอโทษเรื่องหนู เมื่อทั้งสามคนรู้ว่าบัคบีคต้องถูกสังหาร ก็พากันไปหาแฮกริดเพื่อปลอบใจ ระหว่างนั้นสแคบเบอร์โผล่ขึ้นมา ครุกแชงส์จึงไล่มันไปจนถึงต้นวิลโลว์จอมหวด เมื่อไปถึงที่นั่นพวกเขาก็พบกับหมาใหญ่ที่กระโจนเข้าใส่รอน ก่อนจะลากเขากับสแคบเบอร์เข้าไปในโพรงแถวโคนต้นไม้ แฮร์รี่และเฮอร์ไมโอนี่ตามเข้าไปจึงพบว่า มันเป็นอุโมงค์ที่เชื่อมไปยังเพิงโหยหวน


แมว หนู และสุนัข

ที่นั่นเอง แฮร์รี่ได้เผชิญหน้ากับซิเรียส แบล็ก ซึ่งเป็นแอนิเมจัส สามารถแปลงร่างเป็นสุนัขได้ ลูปินซึ่งเห็นชื่อของทุกคนในแผนที่ตัวกวน ก็ตามมาและตรงเข้าสวมกอดแบล็กเพื่อนเก่า พร้อมทั้งยอมรับที่เฮอร์ไมโอนี่บอกว่าเขาเป็นมนุษย์หมาป่า และเล่าว่าพวกเขาสี่คน รีมัส ลูปิน, ซีเรียส แบล็ก, ปีเตอร์ เพ็ตติกรูว์ และ เจมส์ พอตเตอร์ เป็นผู้ประดิษฐ์แผนที่ตัวกวนขึ้นมา รวมทั้งสองคนหลังก็เป็นแอนิเมจัสเช่นกัน โดยมีร่างแปลงเป็นหนูและกวางตามลำดับ ลูปินและแบล็กอธิบายว่า ที่จริงแล้วสแคบเบอร์ก็คือ ปีเตอร์ เพ็ตติกรูว์ ทาสรับใช้ ลอร์ด โวลเดอมอร์ ผู้ทรยศต่อครอบครัวพอตเตอร์แล้วใส่ร้ายแบล็ก แฮร์รี่ยังคงสงสัยจนกระทั่งแบล็กและลูปินจัดการให้เพ็ตติกรูว์กลับคืนร่างจริงของตน แบล็กเล่าว่า เขาพบว่าเพ็ตติกรูว์ยังมีชีวิตอยู่ จึงหนีออกจากอัซคาบัน เพื่อตามฆ่ามัน หลังจากเหตุการณ์นั้นจึงทำให้แบล็กและแฮร์รี่ปได้รับความเข้าใจกัน


จุมพิตของผู้คุมวิญญาณ

ขณะที่ทุกคนมุ่งหน้ากลับปราสาท พอดีกับพระจันทร์เต็มดวงพอดี ทำให้ลูปินกลายร่างเป็นมนุษย์หมาป่า แบล็กจึงกลายร่างเป็นหมาใหญ่เพื่อช่วยยับยั้งไม่ให้ลูปินทำอันตรายคน เพ็ตติกรูว์จึงฉวยโอกาสนี้หลบหนีไป ลูปินหนีไปได้ ส่วนแบล็กบาดเจ็บสาหัส และพวกผู้คุมวิญญาณก็จะเข้ามาจัดการ แฮร์รี่และเฮอร์ไมโอนี่เห็นบุคคลลึกลับผู้หนึ่งอยู่ไกล ๆ เสกคาถาผู้พิทักษ์ออกมาเป็นกวาง ขับไล่พวกผู้คุมวิญญาณไปจนหมด แฮร์รี่เชื่อว่าคนคนนั้นต้องเป็นพ่อของเขาเพราะจำได้ว่าพ่อแปลงเป็นกวางได้ จากนั้นแบล็กก็ถูกจับกลับไปที่ปราสาท ซึ่งพวกผู้คุมวิญญาณเตรียมจุมพิตดูดวิญญาณไว้รอเขาแล้ว (การจุมพิตของผู้คุมวิญญาณ จะดูดวิญญาณออกไปแต่ยังมีร่างอยู่ ทำให้เหมือนตายทั้งเป็น)


ความลับของเฮอร์ไมโอนี่

ดัมเบิลดอร์พูดเป็นปริศนาว่าสองชีวิตจะรอดในคืนนั้น และหมุนสามรอบน่าจะใช้ได้ เฮอร์ไมโอนี่จึงเผยความลับกับแฮร์รี่ว่า เธอมีนาฬิกาย้อนเวลา ซึ่งทำให้เข้าเรียนได้ทุกวิชา ทั้งสองพากันย้อนเวลากลับไปสามชั่วโมง เฝ้าดูพวกตัวเองจนถึงเวลาเหมาะจึงเข้าไปปล่อยบัคบีค และกลับไปที่วิลโลว์จอมหวด ขณะที่ผู้คุมวิญญาณกำลังจะจัดการแฮร์รี่และแบล็ก “อีกคู่หนึ่ง” แฮร์รี่ก็รอให้พ่อของเขาปรากฏตัว และแล้วเขาก็ตระหนักว่าบุคคลลึกลับนั้นก็คือตัวเขาเอง จึงเสกคาถาผู้พิทักษ์ออกมาขับไล่พวกผู้คุมวิญญาณไป จากนั้นทั้งคู่ก็ขโมยบัคบีคออกมาจากหน้ากระท่อมของแฮกริด ทำให้บัคบีครอดตาย และขี่บัคบีคกลับไปปราสาท ก่อนที่จะให้แบล็กขี่บัคบีคหนีไป แล้วสองคนก็กลับมาที่เดิมทันเวลาพอดี แฮร์รี่ผิดหวังมากที่ไม่สามารถไปอยู่กับพ่อทูนหัวได้ แต่ก็รู้สึกดีที่รู้ว่าแบล็กปลอดภัย แถมยังถือโอกาสขู่ลุงเวอร์นอนได้ด้วยว่า หากแฮร์รี่ฟ้องว่าลุงใจร้ายกับเขา พ่อทูนหัวซึ่งเป็นฆาตกรโหดย่อมไม่ลังเลที่จะลงมือจัดการลุงเวอร์นอนอย่างแน่นอน...

ข้อมูลจาก Wizarding World และ Wikipedia

รวบรวมโดย ฮอกวอตส์ไทย (http://hogwartsthai.com)
หากนำข้อมูลนี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อมูลนี้ไปเผยแพร่ กรุณาให้เครดิตฮอกวอตส์ไทยด้วย

Go to the top of the page
+Quote Post

Reply to this topicStart new topic

 



RSS Lo-Fi ; ประหยัดแบนวิธ,โหลดเร็ว เวลาในขณะนี้: 29th March 2024 - 07:22 PM